Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Tư vấn sức khỏe sinh sản: Dấu hiệu có thai sớm trên lâm sàng


Dấu hiệu có thai - Khi có thai cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi lớn về giải phẫu, sinh lý và sinh hóa. Nhiều thay đổi của người phụ nữ xảy ra rất sớm ngay sau khi thụ tinh và tiếp tục trong suốt thời kì thai nghén. Cơ thể người phị nữ thay đổi để đáp ứng với kích thích sinh lý do thai và phần phụ của thai gây ra.Nguyên nhân gây ra những thay đổi đó là thay đổi về nội tiết và thay đổi về thần kinh.

http://suckhoe68.com/upload_images/55474556-1343703238-mang-thai2.jpg
Tư vấn sức khỏe sinh sảnDấu hiệu có thai sớm trên lâm sàng

Dấu hiệu có thai - Dấu hiệu mất kinh
Mất kinh – mất kinh là một trong những dấu hiệu có thai sớm cho biết bạn đã thụ thai.Cơ chế gây ra hiện tượng này là do trứng đã được thụ tinh đi vào trong tử cung làm tổ. Niêm mạc tử cung vốn được tăng sinh và phát triển phục vụ cho việc làm tổ của trứng, bình thường trứng không được thụ tinh thì niêm mạc sẽ bị thoái hóa tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Tuy nhiên, bạn có thể mất một kỳ kinh vì những lý do khác như bị bệnh, căng thẳng, mất cân bằng hoóc môn và những phản ứng với thực phẩm hay thuốc chữa bệnh. Nếu chu kỳ kinh bình thường của bạn xảy ra rất đều, thì mất kinh là một dấu hiệu.

Dấu hiệu có thai - Thay đổi ở vú
Quần vú sẫm màu và rộng ra, các hạt Montgomery nổi lên. Đó là các tuyến bã phì đại lên
Núm vú to lên, màu sẫm lại và dễ dài và dễ cương lên. Người phụ nữ có cảm giác cương ở vú. Từ sau tháng thứ hai, tuyến sữa và ống dẫn sữa phát triển, phì đại làm cho vú to lên. Hệ thống tuần hoàn tăng, các tĩnh mạch nổi to lên, nhìn thấy ở dưới da gọi là lưới tĩnh mạch Haller. Nếu tuyến vú phát triển quá to, da vú sẽ có vết rạn da giống như ở da bụng
Trong những tháng đầu hoặc tháng cuối có thể gặp hiện tượng tiết sữa non, có màu vàng đặc.

Dấu hiệu có thai - Thay đổi ở da, cân, cơ
Nhiều phụ nữ, ở da xuất hiện các vết sắc tố (vết rám). Ở mặt, các vết rám xuất hiện ở gò má, mặt, và cổ, tạo cho người phụ nữ có một gương mặt đặc biệt, gọi là ‘’gương mặt thai nghén’’.
Ở thành bụng, các sắc tố tập trung ở đường giữa, có màu nâu đen, gọi là đường nâu. Sau khi đẻ các vết rám này mất đi hoặc nhạt màu dần dần.
Tử cung phát triển to lên trong ổ bụng làm cho thành bụng giãn nở ra nên bị rạn da. Các vết rạn da thường thấy ở trong hai hố chậu và mặt trong đùi. Đôi khi ở da vú. Rạn da gặp trong khoảng 50% phụ nữ có thai. Ở người con so, vết rạn da có màu hồng nhạt. Ngược lại ở người con rạ vết rạn da có màu trắng như xà cừ, có thể xen lẫn một số vết rạn màu hồng nhạt.
Cơ thành bụng cũng bị giãn rộng ra. Cân cơ thẳng to cũng bị giãn ra, có thể tới 2cm trong khi có thai, đôi khi giãn quá rộng gây ra thoát vị thành bụng.

Dấu hiệu có thai - Dấu hiệu tiểu nhiều
Đi tiểu thường xuyên hơn – việc đi tiểu nhiều hơn thường lệ là một trong những dấu hiệu có thai rất sớm của việc mang thai. Nhiều phụ nữ nghiệm thấy họ đi tiểu thường hơn nhiều ngay cả trước khi mất kinh, thường là từ 7 đến 12 ngày sau khi nhiệt độ tăng khi trứng rụng. Những sự thay đổi mức hoóc môn tạo ra bởi việc trứng bám tạo thai, đặc biệt là hoóc môn HCG (human chorionic gonadotropin) gây ra sự mắc tiểu thường xuyên hơn.
Ngoài ra những tháng đầu bàng quang có thể bị kích thích gây ra tình trạng đái rắt. Trong những trường hợp tử cung ngả sau hoặc mắc kẹt trong tiểu khung, nó chèn ép vào cổ bàng quang gây ra tình trạng bí đái và chèn ép vào trực tràng gây táo bón.

Dấu hiệu có thai - Những dấu hiệu về tiêu hóa
Trong 3 tháng đầu, thai phụ hay bị buồn nôn, nôn và thích ăn các thức ăn lạ được gọi là nghén. Tăng tiết nước bọt nên thai phụ hay nhổ vặt, có trường hợp tiết tới 1l/ngày. Do đó, trong những tháng này thai phụ thường ăn uống kém. Từ tháng thứ 4 trở đi, các triệu chứng nghén mất đi, thai phụ trở lại ăn uống bình thường.

Chú ý: Khi bạn có những thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hay tâm lý hãy gọi tới tổng đài tư vấn sức khỏe sinh sản theo số máy 19008909 để được tư vấn chi tiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909