Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Ăn mè để trẻ lâu

Trong Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS Đỗ Tất Lợi thì hạt mè chứa khoảng 40 - 60% dầu, 22% chất đạm, ngoài ra còn có đồng, canxi oxalat. Dầu mè chứa nhiều calo, chất béo no không bão hòa, axit béo omega-3 và omega-6, canxi, vitamin E, B… do đó có lợi cho tim mạch, tăng tuổi thọ. Riêng mè đen còn được Đông y dùng như vị thuốc giúp đen tóc.
    Nếu thường xuyên bị táo bón, da khô nổi mụn, hãy dùng chè mè đen (chí mà phù). Mè đen rang chín, xay nhuyễn nấu với nước pha thêm bột sắn dây hoặc bột nếp để tạo độ sánh. Tự nấu ở nhà dùng sẽ lợi cho sức khỏe hơn là mua chè bán sẵn vì chè ở quán được cho nhiều đường và nước cốt dừa. Món này dùng thay đổi với các loại chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen giúp cơ thể khỏe mạnh, bổ máu, đẹp da, thanh nhiệt.

    Đông y dùng dầu mè và mè để làm thuốc bổ, nhuận tràng và lợi sữa. Nếu thai phụ ít sữa, dùng mè rang trộn với với ít muối, dùng ăn hàng ngày. Dầu mè đen dùng để chữa táo bón rất hiệu quả (dùng mỗi tối trước khi đi ngủ). Món bánh tráng mè đen ăn kèm với các món mì Quảng, chả cá… Mè vàng còn dùng để rắc vào các món gỏi măng, thịt nướng… cũng là cách có thêm sinh tố E, canxi và các loại chất béo có lợi cho cơ thể.
    Trong gia đình có người cao tuổi hay mệt mỏi, khó ngủ, ăn không ngon, đau nhức xương cốt, loãng xương nên nấu cháo mè đen. Trước khi nấu cần rang chín mè, xay nhuyễn. Cháo nấu chín nhừ với thịt xay, sau đó cho mè vào trộn. Cháo mè đen có công dụng bổ máu, giúp tai thính, mắt tinh, tăng cường sức lực…

    Những người bị cholesterol cao có nguy cơ bị xơ vữa mạch máu, tuổi thọ ngắn nên dùng món cháo mè nấu với khoai mỡ. Khoai mỡ chứa nhiều chất nhầy có tác dụng “khóa” cholesterol không cho nó hoạt động và buộc nó theo chất thải ra ngoài. Riêng mè đen kích thích gan tiết mật, giảm cholesterol-huyết. Nấu cháo với khoai mỡ cho nhừ rồi trộn mè rang chín, nghiền nhuyễn vào. Có thể nấu canh khoai mỡ với nước lèo rồi trộn mè vào, công dụng cũng không thua kém.

    nha hang nhat ban o ha noi, lẩu nướng nhật bản, nhà hàng nhật bản

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

     
    Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909