Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Cháo dinh dưỡng cho thời kỳ cai sữa của bé

Cai sữa là thời kỳ bé sẽ có những thay đổi lớn về mặt thể chất. Do đó, các bà mẹ nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tránh nguy cơ  bé bị thiếu chất và suy dinh dưỡng. Ngoài bột, cháo cũng là món ăn rất tốt mà chuyên gia sức khỏe khuyên các bà mẹ nên cho bé ăn vào thời kỳ này.

Thức ăn và rau củ cho món cháo của bé
Thức ăn cho bé phải được xắt nhuyễn và nấu chín nhừ. Khi nấu, nên tránh nêm các gia vị như: ớt, tiêu, bột ngọt, muối…quá nhiều vì những loại gia vị này sẽ khiến bé khó ăn hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều những loại dầu, mỡ động vật để chế biến món ăn cho bé.
Rau, củ
Vào thời kỳ bé cai sữa, bạn nên tập cho trẻ thói quen ăn nhiều các loại rau, củ, quả. Trong các loại rau xanh, củ, quả có chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tuy nhiên, các bà mẹ nên chú ý, không nên chỉ có bé ăn một loại rau, củ, quả trong một thời gian dài vì sẽ gây cảm giác chán ăn cho bé. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng nhiều loại rau, củ khác nhau để làm cho món ăn thêm đa dạng về màu sắc, đây là yếu tố rất quan trọng giúp kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ. Những loại rau xanh và củ thích hợp với trẻ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà mẹ nên sử dụng nhiều như khoai lang, cà rốt, súp lơ, bí, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi) …

Trứng, thịt, cá


Trứng giàu protein nên cần cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên,  tuyệt đối không cho trẻ ăn trứng chưa được nấu chín kỹ vì như vậy, trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, ngộ độc hay dị ứng. Thịt nạc cũng là loại thực phẩm giúp bổ sung chất đạm cho bé. Ngoài ra, trong cá có chứa một loại omega-3 rất có lợi cho sức khỏe con người và tốt cho sự phát triển của trí não trong những năm đầu đời. Nhưng bạn cần lưu ý khi cho bé ăn cá, cần thận trọng để tránh bé hóc xương. Bạn chỉ nên cho bé ăn những loại cá không có chứa thủy ngân như cá ngừ, cá tuyết, cá mòi, tránh những loại cá như cá kiếm, cá mập hay cá maclin. Trước khi chế biến cá cần rửa sạch, nấu kỹ để giảm nguy cơ trẻ bị ngộ độc.
Muối
Khi bắt đầu cai sữa, khống chế việc thu nạp hàm lượng muối trong chế độ ăn uống của trẻ là điều rất quan trọng. Mỗi ngày bạn chỉ nên giới hạn cho bé hấp thị nhiều nhất là 1g muối, bởi dư thừa lượng muối trong cơ thể ngay từ khi còn nhỏ sẽ gây nên các bệnh thận nguy hiểm về sau.
Một vài món cháo nên nấu cho bé
Cháo thịt bò, cà rốt
Nguyên liệu:
Thịt bò nạc: 30g
Cà rốt: 20g
Gạo tẻ, gạo nếp
Nước mắm, nước dùng

Cách chế biến
- Gạo vo sạch, ngâm 30 phút, giã nhỏ.
- Thịt bò rửa sạch, bằm qua, cho vào máy xay nhuyễn. Cà rốt nấu chín, tán nhuyễn.
- Nấu chín gạo rồi cho thịt bò vào, quấy đều, nêm chút nước mắm, cà rốt.
- Khi thấy cháo vừa miệng, bạn tắt bếp, múc ra bát, để nguội và cho bé ăn.
Cháo thịt, rau xanh
Nguyên liệu:
Gạo 50g
Rau xanh: 20g
Thịt nạc ( thịt lợn hoặc thịt lườn gà): 20g
Nước dùng

Cách chế biến:
- Gạo rửa sạch, ngâm khoảng 30 phút, nấu với nước dùng thành cháo.
- Rau xanh, thịt nạc xay nhuyễn.
- Thịt và rau vào nồi cháo đảo đều trong ít phút. Khi cháo sôi là có thể dùng được.
Cháo cà rốt gan gà 
Nguyên liệu:
Gan gà, cà rốt mỗi thứ 10g
Gạo: 50g
Nước dùng
Muối.


Cách làm: -  Gạo ngâm 30 phút, cho vào nồi, đun nhỏ lửa nấu thành cháo.-  Rửa sạch gan gà và cà rốt, hấp chín giã nhuyễn, cho vào cháo, nêm vừa muối, đảo đều là được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909