Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Cháo lươn cho những ngày lạnh

Trong những ngày Sài Gòn đang se se lạnh, có một bát cháo bốc khói tỏa mùi thơm nức sẽ thật hấp dẫn và quyến rũ.

Nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), quán cháo lươn ở đây dường như đông khách hơn trong tiết trời mùa đông, nhất là vào buổi chiều tối. Từng nhóm năm ba người quây quần bên nhau, vừa nói cười rôm rả, vừa thưởng thức bát cháo lươn nóng hổi, ngon miệng.
Có nguồn gốc từ xứ Nghệ, cháo lươn là một món ăn lành tính được nhiều người ưa thích. Điều đó thể hiện qua sự phổ biến của món ăn này, không chỉ có ở Nghệ An, cháo lươn có mặt hầu như ở các tỉnh thành khắp cả nước. Nấu cháo lươn không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo của người đầu bếp. Lươn được chà thật sạch cho hết nhớt, để tránh vị tanh của lươn, người ta sử dụng một thanh cật tre để mổ bụng lươn chứ không dùng dao.

Bát cháo lươn hấp dẫn với màu vàng của nghệ, màu xanh của các loại rau...
Lươn sau khi làm sạch được luộc chín, lóc bỏ xương. Làm nóng chảo dầu lên bếp, cho lươn vào xào với nghệ, một tí ớt bột, tiêu... xào đến khi thịt lươn hơi săn lại, thấm đậm vị thơm cay của ớt, tiêu, óng ánh sắc vàng của nghệ là được. Phần xương được giã nát, lọc trong nước luộc lấy vị ngọt để ninh cháo. Chọn loại gạo ngon, vo sạch cho vào nồi nước luộc và ninh nhừ với đậu xanh. Cháo được ninh thật kỹ để hạt gạo nở bung, nồi cháo không đặc cũng không quá loãng. Khi cháo chín, nêm gia vị vừa ăn là được.

Thịt lươn được lóc xương, xào qua với nghệ nên có màu vàng rất đẹp mắt.
Múc cháo vào bát, cho vào một ít thịt lươn, rắc lên ít hành lá, rau răm thái nhỏ rồi mang ra cho thực khách. Ngoài ra, khi ăn cháo lươn ở đây, chủ quán còn mang ra thêm một đĩa rau gồm tía tô thái nhỏ và thì là. Chính hai loại rau này làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn giản dị. Trong cái khí trời se se lạnh của mùa đông Sài Gòn, được thưởng thức miếng thịt lươn mềm ngọt hòa trong cái vị đậm đà thơm ngon cùa bát cháo nóng hổi thì không còn gì bằng.

Ăn cháo lươn ở đây còn có rau tía tô và thì là. Chính hương thơm của các loại rau này làm tăng nên hương vị cho món ăn.
Tuy không bằng món cháo lươn truyền thống ở Nghệ An, nhưng cháo lươn ở đây vẫn mang hương vị đậm đà, đem đến sự ngon miệng cho người ăn. Nếu muốn thưởng thức món ăn ngon miệng này, bạn có thể ghé đến địa chỉ: 448 Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, TP HCM. Quán bán từ 6h30 đến 13h và từ 16h đến 22h hàng ngày. Mỗi bát cháo lươn ở đây có giá 30.000 đồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909