Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Những dấu hiệu cho thấy bạn bị ngộ độc thức ăn

Mùa hè đến càng làm cho bạn dễ có khả năng bị ngộ độc thức ăn hơn, triệu chứng cho thấy bạn bị ngộ độc thức ăn là: cơ thể nhức mỏi, mê sảng, co giật… thậm chí là tử vong nếu bạn không được sơ cứu và chữa trị kịp thời.




1. Dấu hiệu bạn bị ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn không ngoại trừ bất kỳ ai cả, bởi khi bạn ăn phải thức ăn có độc bạn đã có nguy cơ bị ngộ độc thức ăn. Ngộ độc thức ăn thường xảy ra sau khi ăn khoảng 30 phút, cũng có khi sau từ 2 – 3 giờ, nhiều trường hợp ngộ độc thức ăn có thể xảy ra vài ngày sau đó.

Ngộ độc thức ăn xảy ra khi con người ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn hoặc độc tố vi khuẩn hoặc cũng có thể là do trong thức ăn có chứa các chất mang tính độc hại đối với người ăn.

Khi bị ngộ độc thức ăn, dấu hiệu đầu tiên bạn có thể gặp là bị tiêu chảy hoặc đi ngoài phân lỏng, còn gọi là đi tiêu chảy lỏng hàng loạt. Ngoài triệu chứng đi lỏng, người bị ngộ độc thức ăn thường có những triệu chứng kèm theo như nôn, đau bụng, có sốt hoặc không sốt, đau đầu… Ngoài ra, còn có thể có các triệu chứng thần kinh và toàn thân như nhức mỏi cơ thể, mê sảng, co giật…

2. Cách xử lý khi bạn bị ngộ độc thức ăn

Khi phát hiện ra các trường hợp ngộ độc thức ăn còn ở giai đoạn nhẹ với các biểu hiện như bị tiêu chảy lỏng, bạn có thể sơ cứu cho bệnh nhân bằng những cách sau:

Khi phát hiện ngộ độc thức ăn xảy ra hàng loạt, lúc này bạn cần giữ nguyên hiện trường có liên quan đến người bệnh bị ngộ độc. Các loại thức ăn thừa còn lại sau khi ăn chưa xong, các chất nôn, phân thải… cần có dụng cụ chứa đựng, bảo quản, không được vứt bỏ đi trước khi cán bộ y tế đến kiểm tra, lấy mẫu để giúp cho việc chẩn đoán xác định bệnh và tìm nguyên nhân gây ngộ độc một cách rõ ràng, cụ thể.

Tìm cách cho bệnh nhân nôn hết ra những thức ăn có độc bằng cách kích thích cổ họng. Việc này được xem là quan trọng, nhất là đối với các trường hợp bị ngộ độc các chất hóa học.

Trường hợp người bệnh đi tiêu chảy nhiều, bạn cần phải cho người bị ngộ độc uống nhiều nước. Cho uống dung dịch oresol nếu có theo hướng dẫn hoặc pha 1 thìa muối với 8 thìa đường trong 1 lít nước sạch đun sôi để nguội và cho uống, không được để bệnh nhân nôn nhiều, đi tiêu chảy nhiều. Nếu bệnh nhân bị mất nước và muối quá nhiều có thể dẫn đến tử vong.

Nếu khi phát hiện ra ngộ độc, bạn cần thông báo sớm tới cơ sở y tế nơi gần nhất biết để có biện pháp xử trí kịp thời khi có vụ ngộ độc thức ăn xảy ra.

3. Phòng tránh ngộ độc thức ăn hiệu quả


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909