Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi

Khi trẻ bước sang tháng thứ 6 thì khả năng nhận thức của con đã phát triển rõ rệt, bé đã biết phán đoán sự vật, bắt đầu hiểu được rằng mỗi hành động đều dẫn đến một kết quả nào đó. Khả năng nhìn và phân biệt màu sắc của bé cũng tốt hơn. Vì thế các bà mẹ cần lưu ý một số điều khi chăm sóc trẻ sơ sinh ở tháng thứ 6 này.

Nhìn tốt hơn

Bé ngày càng giỏi trong việc định vị các món đồ nhỏ và nhìn theo các vật chuyển động. Bé có thể nhận ra cả món đồ dù mới chỉ nhìn thấy một phần của nó – chẳng hạn như bé có thể nhận ra món đồ chơi yêu thích đang lấp ló dưới đi-văng của bé. Đây cũng là một kỹ năng chuẩn bị cho trò chơi trốn tìm mà bạn sẽ chơi với bé trong vài tháng tới.

Bé cũng rất nhanh nhạy. Nếu bạn ẵm bé đứng gần một món đồ, bé sẽ nhào tới để lấy, và chỉ tíc tắc sau khi lấy xong bé sẽ quay đi chỗ khác.
Trước đây bé biết phân biệt giữa các màu gần giống nhau nhưng phải là màu đậm. Nay bé bắt đầu biết phân loại những gam màu khác nhau một cách tinh tế hơn. Để giúp bé tìm hiểu về bảng màu, hãy cùng bé xem những quyển sách nói về màu sắc hoặc chơi với các hình khối nhiều màu sắc khác nhau.

Nguyên nhân và kết quả
Khả năng tương tác của bé với bạn, với người khác và với mọi thứ xung quanh ngày càng tiến bộ. Ở giai đoạn này, bé có thể chơi những trò chơi nhỏ vì bé bắt đầu hiểu rằng hành động sẽ dẫn đến kết quả. Bé có thể thả các món đồ cho rơi xuống đất chỉ vì bé muốn nhìn bạn nhặt chúng lên hoặc xem thử chúng rơi như thế nào và rơi ở đâu.

Một khi bé nhận ra rằng thả một món đồ cũng vui như cầm lấy nó thì thế giới của bé sẽ trở nên thú vị hơn còn thế giới của bạn trở nên lộn xộn hơn. Bạn sẽ sớm quen với điều này thôi. Trong một vài tuần tới, bé thường vừa ném đồ đạc vừa cười khanh khách. Chẳng bao lâu nữa, có thể bạn sẽ thấy càng ngày nhà cửa càng ồn ào không chỉ bởi tiếng bi bô tập nói của bé mà còn vì bé phát hiện ra dùng các món đồ để đập vào nhau vui như thế nào. Bé khám phá và “tiến hành các cuộc thí nghiệm” bằng cách đập, lắc và cho vào miệng.

Đánh lạc hướng

Khi bé ồn ào, khóc quấy ở những nơi công cộng như siêu thị chẳng hạn, bạn có thể hướng sự chú ý của bé sang việc khác. Thử làm những điệu bộ buồn cười hoặc ẵm bé đi một vòng, vừa đi vừa hát “Con cò bé bé” chẳng hạn. Bạn cũng có thể vỗ tay, đưa cho bé cái gì đó để cầm và gặm, hoặc chỉ cho bé thấy một món đồ mới lạ nào đó. Nhưng hãy nhớ rằng, với một số bé nhạy cảm, bé sẽ cảm thấy bị kích động với quá nhiều hình ảnh, âm thanh, mùi hương và nhiều người lạ tỏ ra vồ vập xung quanh.

Cuộc sống của bạn: Thuê người trông trẻ

Bạn có thể tham gia một nhóm các ông bố bà mẹ có con nhỏ ở độ tuổi tương đương nhau và lên kế hoạch từng người một sẽ thay phiên nhau trông nom bọn trẻ.

Hay thuê người giữ bé là một quyết định lớn. Có lẽ phức tạp nhất là giai đoạn tìm được người đáng tin cậy và ưng ý, đặc biệt nếu bạn không có người thân hoặc bạn bè thân thiết nào ở gần đó. Cách tìm người tốt nhất là hỏi thăm bạn bè, hàng xóm và các phụ huynh khác. Một số nơi có các trung tâm cung cấp người giữ trẻ để bạn có thể chọn thuê một người hoặc bạn có thể thử đến các trung tâm giới thiệu việc làm cho sinh viên.
Có nhiều điều cần xem xét khi thuê người trông trẻ, như độ tuổi, kinh nghiệm, kiến thức về hô hấp nhân tạo và sơ cứu cho trẻ nhỏ. Nếu bạn được ai giới thiệu cho người trông trẻ thì tốt hơn vì như thế xem như là bạn nắm được những thông tin về tính tình, đặc điểm và trình độ của họ. Bạn cũng cần quan sát cách họ giao tiếp với bé. Nếu người giữ trẻ còn nhỏ tuổi thì không phù hợp để giao toàn bộ việc chăm sóc bé khi bạn vắng nhà mà chỉ có thể làm người sai vặt hoặc trông bé trong khi bạn làm việc nhà thôi.

Nếu thuê người trông trẻ, tốt nhất là bạn hãy nhắn cô ấy đến sớm một chút để bạn có thêm thời gian nói chuyện và quan sát cô ấy. Hãy đưa bé cho cô ấy ẵm trong lúc bạn dặn dò cô ấy về lịch sinh hoạt của bé. Đưa cho cô ấy tất cả những thông tin quan trọng như số điện thoại của bạn, của bác sĩ, lối thoát hiểm trong nhà, chỗ đựng dụng cụ sơ cấp cứu, một số thông tin về sức khỏe của bé, và giấy ủy quyền chăm sóc y tế trong trường hợp không có bạn. Còn về chi phí trả cho người giữ trẻ thì bạn có thể tham khảo những gia đình khác trong khu vực.


Tin liên quan:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909