Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Có nên tắm gội và đánh răng sau khi sinh không?

Sau đây cachchuabenh.net xin đưa ra cho các bà mẹ sau khi sinh nên bé những điều lưu ý về cách tắm gội và đánh răng sau khi sinh em bé giúp các bà mẹ có thể tự tin hơn để chăm chút cơ thể mình sau sinh.



1. Chú ý khi tắm
Phụ nữ sau sinh khi tắm phải chú ý nhiệt độ vừa phải, kín gió. Sau khi sinh nên để ý “mùa đông phòng lạnh, mùa hạ phòng nóng, xuân thu phòng gió”. Mùa đông phải tắm trong phòng kín gió, phòng tắm nên ấm áp, che kín xung quanh, nước tắm phải đủ ấm, nhưng không nên quá nóng làm ra nhiều mồ hôi, bởi vì mồ hôi ra nhiều sẽ tổn thương âm khí dẫn đến đầu óc mơ màng, khó chịu.

Mùa hạ phòng tắm nên thoáng khí, nhiệt độ nước bằng nhiệt độ thân nhiệt, khoảng 37°c, dù có thích tắm nước lạnh cũng không nên tắm nước lạnh quá dẫn đến sau này mất sức lao động. Sau khi sinh bị ngấm lạnh, khí huyết sẽ ngừng trệ, dẫn đến sản dịch không bài tiết hết mà đọng lại trong bụng làm cho đau bụng, sau này dễ mắc chứng kinh nguyệt không đều, đau mỏi toàn thân.

Thời gian tắm không nên quá lâu, không nên tắm bồn mà phải tắm xả. Mỗi lần xả khoảng 5~10 phút, nhiệt độ phòng tắm thích hợp nhất là 20°c. Tắm xong phải nhanh chóng lau khô toàn thân, mặc quần áo, tránh gíó lùa. Sau khi tắm nếu tóc ướt không nên tết đuôi sam ngay, không nên nằm ngủ ngay, nếu không sẽ bị ngấm ẩm dẫn đến đau đầu. Lúc đói không nên tắm, sau khi ăn no cũng không nên tắm, tắm xong nên ăn một chút để bù lại khí huyết bị tổn thất.

Nếu không tắm xả trực tiếp lên người thì phải xả nước vào chậu để dội tắm, không nên nằm bồn tắm. Phụ nữ đẻ mổ hoặc sinh đẻ không thuận lợi, mất máu nhiều, dẫn đến thể lực yếu, không nên tắm quá sớm, nhưng hàng ngày phải lau người bằng nước ấm, giữ gìn thân thể sạch sẽ.

2. Phụ nữ sau sinh nên gội đầu
Trước đây nhiều người thường cho rằng phụ nữ sau sinh không gội đầu trong thời gian ở cữ, vì nếu gội đầu sẽ bị rụng tóc, sau này sẽ đau đầu, thực ra điều này không có cơ sở khoa học. Người bình thường mỗi ngày rụng 40-100 sợi tóc, phụ nữ sau khi sinh từ 4~20 tuần rụng tóc tương đối nhiều, mỗi ngày có thể rụng trên 120-140 sợi.
Hiện tượng này là rụng tóc thời kỳ ngừng hoạt động. Hiện tượng rụng tóc này không phải là do chân tóc có bệnh, không phải là chứng viêm, mặc dù tóc còn lại tương đối thưa thớt nhưng cũng sẽ không thể rụng đến một nửa. Có thể thấy phụ nữ sau sinh rụng tóc là một hiện tượng bình thường chứ không phải do gội đầu mà bị rụng.

Để lâu không gội đầu, da đầu không sạch sẽ ảnh hưởng đến hô hấp của các tế bào nang lông. Từ đó càng bị rụng tóc nhiều hơn. Ngược lại, phụ nữ sau sinh có khả năng trao đổi chất rất cao, mồ hôi ra nhiêu, gội đầu thường xuyên thúc đẩy tuần hoàn máu phần da đầu, vì vậy phải luôn giữ tóc sạch sẽ, óng mượt.

3. Phụ nữ sau sinh nên đánh răng

Phụ nữ sau sinh càng phải chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng hơn người bình thường. Do phụ nữ sau sinh ăn nhiều bữa cho nên thức ăn sẽ bám nhiều vào bề mặt răng và các kẽ răng. Ngoài ra, phụ nữ sau sinh trong thời gian ở cữ nếu ăn nhiều thức ăn chứa đường, hàm lượng protein cao sẽ rất dễ sâu răng, hôi miệng, nhiệt miệng.
Do vậy, phụ nữ sau sinh trong thời gian ở cữ bắt buộc phải đánh răng. Súc miệng, đánh răng có thể làm sạch chất axit, thức ăn thừa bám trong khoang miệng, bảo vệ tốt răng lợi. Phụ nữ sau sinh nên đánh răng ngày 2 lần sáng và tối, nếu đánh răng, súc miệng sau mỗi bữa ăn thì càng tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh nên đánh răng nhưng phải chú ý những điểm dưới đây:
  • Nên chọn bàn chải đánh răng đầu nhỏ, lông mềm, độ dài cán thích hợp.
  • Trước khi đánh răng lấy nước ấm làm mềm lông bàn chải.
  • Đánh răng nhẹ nhàng, không được quá mạnh. Phải chải đúng cách “cách chải dọc” chải từ trên xuống dưới đối với răng trên, chải từ dưới lên trên đối với răng dưới, mặt nhai chải đi chải lại, chải cả bên trong và bên ngoài, mỗi lần chải khoảng 3 phút.
  • Chải răng mỗi sáng sau khi ngủ dậy và mỗi tối trước khi đi ngủ, bình thường sau khi ăn xong súc miệng bằng nước ấm hoặc nước súc miệng có thể làm sạch các thức ăn còn bám trong răng miệng, giúp cho việc bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Ngoài ra, theo Đông y thì sau khi sinh 3 ngày nên dùng tay cọ răng súc miệng, cách làm là lấy ngón trỏ lau sạch thức ăn hoặc dùng khăn sạch lau sạch thức ăn, sau đó tiếp tục lau lại bằng kem đánh răng, lau đi lau lại từ trên xuống dưới giống như khi đánh răng bằng bàn chải. Sau đó, dùng ngón trỏ xoa hai bên lợi. Đánh răng bằng tay có tác dụng lưu thông máu và làm chắc răng. Phụ nữ sau sinh bình thường nếu có bệnh về răng nên đánh răng bằng tay.


Cachchuabenh.net (TH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909