Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Thực phẩm đồ uống tốt cho phụ nữ sau khi sinh

Phụ nữ sau khi sinh cơ thể suy nhược, nhiều âm khí, khí huyết tỳ vị suy nhược, thích hợp ôn nhiệt, cho nên khi dùng tính ôn sẽ trợ hỏa, những trường hợp cần dưỡng huyết ích tỳ dùng quế rất thích hợp, rất có lợi cho sự phục hồi cơ thể sau sinh. Nhưng phụ nữ mang thai lại không nên ăn quế bởi vì ăn quế sẽ làm cho thai nhi bị nóng, mất đi sự điều chỉnh thông khí, nôn oẹ, thậm chí thai nhi chết lưu.

Canh gà, canh cá, canh thịt, canh xương sườn, canh gan lợn rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Bởi vì mấy loại canh này giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ.

Sữa là nguồn thực phẩm rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Sữa không có chất xơ, còn chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, là một trong những chất dinh dưỡng bảo đảm sức khỏe nhất. Protein trong sữa là protein hoàn toàn, sữa còn chứa rất nhiều khoáng chất như sắt, photpho, canxi, vitamin và các axít amin cằn thiết cho cơ thể, là loại thực phẩm tốt bổ sung nguồn canxi. Đông y cho rằng, sữa có tác dụng phục hồi suy nhược, ích phế vị, nhuận tràng. Phụ nữ sau sinh tùy vào thói quen ăn uống của bản thân, mỗi ngày nên uống khoảng 250-500ml sữa.

Mùi vị hấp dẫn kích thích tiết dịch vị dạ dày, nâng cao chất lượng bữa ăn, thúc đẩy tiết sữa. Những món canh này có thể ăn thay đổi làm cho phụ nữ sau sinh ra nhiều mồ hôi và tiết nhiều sữa, đáp ứng nhu cầu về cung cấp nước vốn cao hơn người bình thường. Bởi vậy, uống canh rất có lợi cho cơ thể, khi ăn canh nên ăn cả cái và nước.

Nên làm một vài loại đồ uống thanh nhiệt cho phụ nữ sau sinh dùng như một số đồ uống sau:

1. Một cốc nước dưa hấu có cho thêm chút đường trắng.

2. Lá sen tươi rửa sạch, đun thành trà, nếu cho thêm một chút bí đao thì càng ngon.

3. Nước đậu cô ve sống, lá trúc non, mỗi loại dùng lượng vừa đủ, hâm thành trà để uống.

4. Đậu xanh 60g, vỏ dưa hấu 60g, cho nước vào đun đến khi đậu chín nêm thêm đường cát là có thể dùng được.

5. Hạt ý dĩ 30g, bí đao lOOg, cho nước vào đun đến khi hạt ý dĩ chín cho thêm đường là có thể ăn được


Theo: Cachchuabenh.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909