Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Chăm sóc con nhỏ mỗi khi thời tiết thay đổi

Những triệu chứng của một số bệnh do thời tiết ở trẻ:

Bệnh về đường hô hấp

Đau họng:

Đây là bệnh do một loại vi khuẩn gây ra, thường xuyên và dễ gặp ở trẻ nhỏ. Thông thường, khi mắc bệnh trẻ thường bị sưng họng, ớn lạnh, sốt, đau đầu, buồn nôn và thậm chí bị nôn.

Cảm cúm:

Cảm cúm là bệnh do virus gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Trẻ nhỏ rất dễ bị lây bệnh này khi thay đổi thời tiết, nóng chuyển sang lạnh. Các triệu chứng thường thấy ở trẻ là nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu... nếu kèm theo sốt cao thì phải đưa đi khám ngay vì dễ bị biến chứng gây nguy hiểm đường hô hấp.

Viêm tắc thanh quản và khí quản:

Nếu trẻ thường ho nhiều về ban đêm, ho dữ dội thì rất có thể đã mắc bệnh viêm tắc thanh quản và khí quản. Bệnh này thường do viêm nhiễm vi-rút và dễ mắc nhiều vào thời điểm giao mùa. Trường hợp trẻ thở khò khè phát ra tiếng kêu nên đưa trẻ đi khám để có phương pháp điều trị thích hợp.

Viêm tai:

Khi bị sốt trên 39 độ C, trẻ thường bị kèm theo các bệnh về tai. Sự cố thường gặp khi viêm nhiễm tai ở trẻ nhỏ là vòi nhĩ (nối liền tai giữa với mặt sau cuống họng, có nhiệm vụ để thoát dịch) bị tắc nghẽn, dịch ứ đọng tăng áp lực lên màng nhĩ, trẻ bắt đầu cảm thấy đau. Các vòi này cũng có thể bị tổn thương, bị vỡ khi trẻ nằm bú bình và có một lượng nhỏ sữa chảy trở lại vào tai, phát sinh hiện tượng viêm nhiễm. Bởi vậy, khi trẻ bú người ta thường thấy chúng khóc là do đau tai. Ngoài ra chứng viêm nhiễm này còn làm cho trẻ gặp khó khăn khi ngủ. Trẻ đau tai khóc nhiều kèm theo sốt, cảm lạnh, đau đầu, sưng cổ nên đi khám ngay.



Muốn phòng bệnh cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Điều đặc biệt mà các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh đó là tuyệt đối không nên tự chữa bệnh cho con. Vì có nhiều trường hợp bố mẹ thấy con ho, sốt đã tự ra hiệu thuốc mua kháng sinh về điều trị. Trong khi đó mỗi thể viêm có phác đồ điều trị riêng, có loại bệnh dùng kháng sinh này, loại khác dùng kháng sinh khác, cũng có loại bệnh không nên dùng kháng sinh. Thực tế đã cho thấy có nhiều trường hợp trẻ vào viện trong tình trạng bệnh nặng, do sự thiếu hiểu biết của cha mẹ khi dùng thuốc bừa bãi.

Để sức khỏe của bé không bị ảnh hưởng bởi những bệnh do thời tiết thất thường gây ra cha mẹ cần theo dõi, chăm sóc trẻ thật tốt. Các bậc cha mẹ cần tăng cường ủ cấm cơ thể con, khi ra ngoài cho bé mặc quần áo dài tay, đội mũ nón, đeo khẩu trang. Nếu có thể thì nên hạn chế đưa trẻ ra ngoài khi không cần thiết.

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể tăng sức đề kháng cho trẻ bằng nhiều biện pháp như: bổ sung thuốc bổ, vitamin cần thiết ngăn ngừa cảm cúm, tiêm phòng bệnh cúm cho trẻ, cung cấp nhiều chất kháng thể thông qua các loại nước ép trái cây như cam, bưởi, dưa hấu… cho trẻ ăn những món tăng cường dinh dưỡng, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh như các món cá, rau củ quả… Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trẻ như sốt, ho, sổ mũi nhiều nên đưa ngay đến gặp bác sĩ để kịp thời điều trị.

Lưu ý: Để nhận được sự tư vấn cụ thể về sức khỏe trẻ em bạn vui lòng gọi điện tới số điện thoại 19008909 để được các bác sĩ tư vấn.


Cachchuabenh.net (TH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909