Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

CHỌN BÚT THẬT CHUẨN CHO BÉ TẬP VIẾT CHỮ ĐẸP

Khi trẻ mới bắt đầu tập viết, việc lựa chọn một cây bút vừa tay, với những thông số phù hợp, bé sẽ có những nét chữ đẹp hơn. Vậy đâu là phương pháp lựa chọn một cây bút tốt cho trẻ?


Chọn bút thật chuẩn cho bé tập viết chữ đẹp
Bé tập viết bằng bút chì. Ảnh: Internet
Bút chì

Khi bắt đầu tập viết,bút chìlà loại được mọi đứa trẻ sử dụng. Chính vì vậy việc chọn một cây bút chì rất quan trọng.
Hiện có rất nhiều loại bút chì trên thị trường, từ loại bút thay luôn ruột chì to như ruột cây chì gỗ, cho đến chì bấm, chì gỗ thường thấy hay chì khúc… Thông thường, các bậc phụ huynh nghe theo yêu cầu của cô giáo để mua bút chì cho con. Tuy nhiên, bạn cũng nên quan sát cách bé cầm bút viết, quan sát tập vở của bé để chọn được loại bút chì phù hợp với con. Tùy theo cách cầm bút và thói quen khi viết của từng bé mà lại có loại bút chì phù hợp:
-Về độ cứng, bạn có thể “đọc” độ cứng của bút thông qua các ký hiệu in trên thân bút. Ví dụ như bút chì 2HB, 3HB, 6HB…
- Càng nhiều HB thì bút càng cứng.Khi viết bằng chì cứngsẽ để lại dấu trên tập vở, không bôi xóa dấu này đi được, và thường màu rất nhạt. Loại bút này thích hợp với bé có thói quen viết ấn mạnh tay, nét chữ sẽ thanh thoát và hạn chế lem bẩn ra vở.
Chọn bút thật chuẩn cho bé tập viết chữ đẹp
Bút chì mềm. Ảnh: Internet
-ký hiệu “B” thì dùng để chỉ dòng bút chì mềm, càng nhiều “B” thì bút càng mềm, ví dụ B, 2B, 3B, 6B… Chì 2B hay 3B này viết mềm tay nhưng hay lem, nên rất dễ gây bẩn tập vở. Loại bút này thích hợp với các bé có tính cách cẩn thận, nhẹ nhàng. Bút ruột mềm dễ bị gãy khi đánh rơi, vì thế cần dặn bé tránh làm rơi bút bằng cách luôn cất bút vào hộp sau khi dùng xong, hoặc dùng nắp đậy phần ngòi bút lại.
- Nếu bạn chọn dùng bút chì HB thì không nên chuốt gọt bút quá nhọn, còn nếu dùng bút 2B, 3B thì không nên để bút quá tù ở đầu chì.
-Khi mua bút chì, bạn cũng nên mua từng hộp, đừng mua từng cây lẻ vì vừa có giá đắt hơn lại vừa không đảm bảo rằng những cây bút chì lẻ này người bán hàng đã làm rơi nhiều lần chưa.
- Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn loại bút chì khúc cho con.Chì khúc không phải gọt, có ấn cũng không quá đậm. Nhưng bạn cần hướng dẫn con, không để con tự ý tháo ngòi chì. Nếu mất một ngòi chì thì bút không viết được. Bạn nên giữ lại bút hết chì của con để lắp dự phòng khi chẳng may một khúc chì bị rơi mất.
Bút viết mực (bút máy)

Chọn bút thật chuẩn cho bé tập viết chữ đẹp
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là những điều bạn cần chú ý khi chọn mua bút máy cho con:

Trọng lượng và kích cỡ:

- Không quá to và nặng. Hầu hết mọi người đều thích vỏ viết nặng. Nhưng nếu viết lâu dài, thì cây viết nặng sẽ làm bé mau mỏi tay.
- Tốt nhất bạn nên để bé thử cầm với bàn tay bé trước khi mua. Vì bút to, không phù hợp với bàn tay nhỏ; và ngược lại,bàn tayto, cầm bút nhỏ thì rất khó.

Chất liệu:Thân bút, không nên chọn chất liệu trơn.

Ngòi bút:

Cho đến nay kích cỡ thông dụng nhất là nét nhỏ và vừa.Ảnh: Internet

- Thông thường, ngòi viết càng rộng thì thích hợp với viết nét chữ to hay viết nhanh và ngòi viết nhỏ thì thích hợp với nét chữ vừa hoặc nhỏ và viết chậm hơn.
- Ngòi viết to có thể gây khó khăn cho người viết chữ nhỏ vì nó thường chiếm nhiều khoảng trống trong các chữ cái như “o”, “e” .vv.
- Ngòi bút nhỏ thì khi viếtnét chữsắc nét, rõ ràng hơn, nhưng nó trông khẳng khiu so với chữ viết to.
- Cũng lưu ý rằng các ngòi viết chữ to thì viết thấy êm hơn và có thể thích hợp với nhiều loại giấy khác nhau.
- Đối với ngòi viết quá nhỏ hoặc quá lớn nên được lựa chọn một cách cẩn thận.

Cách lau chùi ngòi bút:

-Ngòi bút mực mới mua về cần lau sạch dầu nhớt và sơn chống ăn mòn trước khi bơm mực vào. Các nhà sản xuất khuyên nên ngâm ngòi bút vào nước nóng. Một cách khác nửa là hơ ngòi bút trên ngọn lửa của que diêm – nhưng phải cẩn thận – sức nóng có thể làm thay đổi tình trạng của ngòi bút.
-Ngòi bút phải được giữ sạch trong khi dùng hoặc đừng để mực chảy ra. Nên dùng miếng vải mềm để lau, rồi sau đó rữa và lau khô để chống bị ăn mòn.
-Cách tốt nhất để lau ngòi bút vẽ và viết là chùi nhẹ chúng bằng bàn chải đánh răng ướt. Ngòi bút có lớp phủ nên dùng dao cạo hoặc chà sạch trước khi dùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909