Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Hòa cùng nhịp đập cuộc sống

 Cơ bi a   Sau 5 năm thành lập, VOVTV đã xây dựng, phát triển những thương hiệu “chỉ có ở VOV”, được đông đảo khán giả yêu thích. 

Kênh truyền hình VOV – tên gọi ban sơ là Hệ Phát thanh có hình VOVTV, chính thức lên sóng đến với khán giả truyền hình cả nước vào đúng dịp kỷ niệm 63 năm thành lập Đài TNVN (VOV), ngày 7/9/2008. Với việc ra đời kênh truyền hình VOVTV, VOV đã đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực truyền thông, trở nên cơ quan báo chí giao hội đủ 4 loại hình báo chí đa dụng cụ gồm: Phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử và báo in.

Từ những ngày đầu thành lập, với “bộ khung” cốt là những người làm phát thanh, chuyển sang sang lĩnh vực hoàn toàn toàn mới – đó là truyền hình, ắt không khỏi ngỡ ngàng. Song với kinh nghiệm làm phát thanh, cùng với niềm say mê nghề, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của VOVTV háo hức và mong muốn có cơ hội để được khẳng định khả năng của mình ở lĩnh vực mới mẻ này.

Các BTV của VOVTV bận rộn chuẩn bị cho chương trình

Điều trằn trọc của lãnh đạo VOVTV là làm sao tạo được bản sắc riêng cho kênh truyền hình, nhưng phải kế thừa và phát huy những thương hiệu VOV đã tạo lập được trong lòng khán, thính giả trong và ngoài nước. Do đó, VOVTV đã xây dựng phát triển những chương trình “chỉ có ở VOV” như Quốc hội với cử tri, Tiếng thơ, Tìm trong kho báu, phúc đáp khán thính giả, thông báo về những người con hy sinh vì Tổ quốc… được đông đảo khán giả quan tâm, ủng hộ.

  Cùng nhịp đập cuộc sống  

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Giám đốc VOVTV cho biết, định hướng của kênh vẫn là Thời sự - Chính trị - Tổng hợp với nhiều chương trình đi sâu vào đời sống tầng lớp, hòa cùng nhịp đập của cuộc sống, bám sát thực tế, không “lên gân” mà nhẹ nhõm, sâu sắc, trong đó phải kể đến các chương trình của Phòng Chuyên đề.

 Từ nghị trường đến cuộc sống, Xây dựng pháp luật, Người đại biểu dân cử, nghĩa vụ và san sớt, Lắng nghe ý kiến cử tri, Quốc hội với cử tri, Sống để yêu thương … đã trở nên những chương trình “đinh” của Phòng Chuyên đề và được khán giả cả nước ủng hộ, quan hoài theo dõi.

Nhà báo Hải Điệp duyệt chương trình

Theo nhà báo Lê Hải Điệp, Phó Phòng chuyên đề, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân biết được những thông tin đang diễn ra tại các kỳ họp của Quốc hội, song điều quan yếu của những người làm chuyên đề ở VOVTV là có những phân tách, quan sát và khẩn hoang sâu những “ngóc ngách” vấn đề đang đặt ra trên bàn nghị trường – đó chính là những điều dân quan hoài nhất, gần dân nhất.

Phê duyệt các chương trình của VOVTV, tiếng nói của cử tri đến được các đại biểu và Quốc hội, từ đó có những tác động trở lại trong xây dựng chính sách, giải quyết được những vướng mắc của dân.

&Ldquo;Với các chương trình chuyên đề, điều quan yếu là chúng tôi gắn với những vấn đề nóng hổi của cuộc sống như y tế, đất đai, an toàn thực phẩm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tầng lớp… để cùng dân có nghĩa vụ giám sát các hoạt động của Quốc hội; truyền tải làm sao để dân nghe được, Quốc hội thấy được vấn đề và có tác động tích cực trở lại, chứ không phải nói để đấy. Những gì VOVTV làm được chính là cơ sở để Quốc hội tin cẩn giao VOV xây dựng Kênh truyền hình Quốc hội” – nhà báo Hải Điệp san sớt.

  Làm trực tiếp “không cần” xe màu  

Chưa có xe màu, nhưng chỉ sau một năm thành lập, VOVTV đã thực hiện thành công nhiều chương trình trực tiếp trên sóng truyền hình. Đây thực sự là cố kỉnh lớn của tập thể ê kíp sản xuất.

Phóng viên VOVTV tác nghiệp tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Đạo diễn Nguyễn con tạo cho biết, chương trình trực tiếp trước hết VOVTV thực hiện là “Chào Xuân 2009”. Khi được giao nhiệm vụ, mọi người không khỏi lo lắng, “sốt sình sịch” vì còn thiếu kinh nghiệm lẫn trang thiết bị. Bù lại, ai cũng háo hứng mong muốn khám phá và khẳng định khả năng ở vị trí mới: quay phim muốn diễn đạt những sáng tạo, góc quay đẹp; MC hồi hộp chờ ngày được “lên hình”, mong muốn được đẹp hơn trong mắt đồng nghiệp và khán giả; những giọng đọc vốn quen với phát thanh cũng đợi được diễn đạt trên sóng truyền hình…

Không có xe màu, đòi hỏi ê kíp chương trình phải vận dụng, sáng tạo, mày mò vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm. Theo đó, cách thức “tháo thiết bị trường quay ở nhà để lắp tại hiện trường” đã giúp ê kíp thực hành thành công chương trình trước nhất, đánh dấu mốc phát triển quan yếu của một kênh truyền hình non trẻ.

Đến nay, “kỹ thuật tháo lắp” vẫn được VOVTV “ứng dụng” và đã thực hành thành công gần 10 chương trình trực tiếp ở bên ngoài. Điều đạo diễn Đỗ hoá nhi cùng những người làm trực tiếp trăn trở là làm sao để đưa thông báo được nhanh nhất, sống động nhất tới khán giả. Trong điều kiện thiết bị thu phát trực tiếp tại hiện trường chưa có, đòi hỏi người phóng viên phải cơ động và ứng dụng linh hoạt.

MC đang được điểm trang trước giờ lên hình

Hiện các bản tin thời sự của VOVTV cũng thực hiện trực tiếp hàng ngày. Biên tập viên Nguyễn Anh Vũ cho biết, điều này giúp các MC, biên tập viên, kỹ thuật viên không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không để xảy xa những sai sót khi lên sóng. Làm trực tiếp cũng sẽ giúp người làm truyền hình chuyên nghiệp hơn, hoàn thiện mình hơn khi xuất hiện trước công chúng.

  Thể thao - “đặc sản” của VOVTV  

Hiện tại, VOVTV thực hiện 2 chương trình Chuyển động thể thao trong ngày và cuối tuần là hai talk Câu chuyện thể thao  Bình luận bóng đá Anh . Các chương trình cập nhật thông tin muôn màu về thể thao, đúng như tên gọi “chuyển động”. Đặc biệt, khi VOV mua được bản quyền phát qua sóng phát thanh giải trác việt Anh, VOVTV đã chủ động khai thác tối đa các lợi thế của đài, cùng các đối tác xây dựng các chương trình thể thao có bản quyền.

Các biên tập viên thể thao của VOVTV cũng đồng thời là những bình luận viên, người dẫn chương trình đã kiến lập được bản sắc riêng, mang phong cách VOVTV, chẳng những mang đến cho khán giả không khí của những trận đấu mà còn cung cấp nhiều thông báo sâu, lý thú đằng sau những thành công hay thất bại của những đội bóng.

Các BTV làm chương trình TalkSport

Nhà báo Phùng Quang Nghinh, Trưởng Phòng tin trong nước san sớt, khi mới thành lập VOVTV, thể thao chỉ là một mục ngắn trong chương trình Thời sự, chính yếu đưa tin ảnh. Hai năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo VOV và kênh, Chuyển động thể thao đã là món ăn chẳng thể thiếu của khán giả VOVTV. TalkSport của VOVTV với nhiều thông tin độc quyền, cùng với sự dự của các nhà báo, bình luận viên, huấn luyện viên… luôn mang đến cho khán giả những thông báo cập nhập, sôi động, bình luận sắc sảo./.

Ngày 7/9/2008 nhân kỷ niệm 63 năm thành lập, VOV chính thức phát sóng Hệ phát thanh có hình VOV, đánh dấu một bước phát triển của VOV.

&Middot; Năm 2011: VOVTV phát sóng 19 tiếng/ngày, từ 5h – 24h hàng ngày.

&Middot; Năm 2011: VOVTV phát sóng qua Internet trên VOV online.

&Middot; Năm 2012: Quyết định số 871/ GP – BTTT ngày 23/ 5/ 2012 của Bộ thông báo và Truyền thông cấp phép hoạt động truyền hình cho VOV, VOVTV chính thức đổi tên thành Kênh Truyền hình – Đài tiếng nói Việt Nam VOV.

VOVTV liên tục mở rộng diện phủ sóng, Hiện tại VOVTV đã phủ sóng toàn quốc trên hệ thống truyền hình Cáp Việt Nam VCTV, hệ thống truyền hình kỹ thuật số VTC, truyền hình Analog, truyền hình internet IPTV, truyền hình di động Mobile TV, đặc biệt ngày 28/2/2011 VOVTV được phát sóng trực tuyến trên Internet phê chuẩn trang website của báo mạng điện tử VOV online.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909