Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Thị trường đồ dùng học tập đón năm học mới: Sức mua hàng Việt tăng

 Tại các cửa hàng sách, văn phòng phẩm, siêu thị hay tuyến phố Lý Thường Kiệt chuyên về sách vở, đồ dùng học tập… không khí chuẩn bị cho năm học mới đã sôi động từ cuối tháng 7 đến nay. Điểm trội năm nay là các bậc phụ huynh chọn mua nhiều hơn những sản phẩm "Made in Vietnam" do chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý. 

 Phân phối văn phòng phẩm 

Các sản phẩm phục vụ cho học tập trên thị trường khá phong phú về nguồn cội xuất xứ. Ngoài những sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) uy tín trong nước như Hồng Hà, Vĩnh Tiến, vàng anh, Tiến Thành, Thiên Long… còn có các sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài. Song điểm trổi của mùa khai trường này là các bậc phụ huynh chọn mua nhiều hơn các loại đồ dùng học tập do DN trong nước sản xuất. Lượng khách mua hàng nhập khẩu chất lượng cao không nhiều trong bối cảnh phải "thắt chặt hầu bao".
 

Phụ huynh tìm mua sách cho con bước vào năm học mới. Ảnh: Thanh Hải


Để cuốn người tiêu dùng, các nhà cung ứng, phân phối như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà, Vĩnh Tiến… đã đầu tư cải tiến nhiều về mẫu mã, chất lượng đồ dùng học tập, thiết bị trường nhưng vẫn giữ mức giá bán ổn định. Sản phẩm vở viết của những DN này có độ sáng, độ trắng cao, có tác dụng chống lóa, đỡ mỏi mắt, chất lượng giấy tốt, dòng kẻ rõ ràng, sắc nét, mẫu mã đẹp nên được khách hàng chọn lựa nhiều. Trong đó, loại vở kẻ ngang nhãn Campus được các em học trò cấp THCS rất ưa chuộng vì bên dòng kẻ có điểm chấm dọc tiện lợi khi học môn hình, lại có ảnh bìa đẹp bắt mắt. Đồ dùng học tập như bút mực, bút chì, thước kẻ, tẩy, ba lô, cặp sách… hay bàn ghế, bảng xóa đa năng, đèn chống cận thị mang nhãn hiệu trong nước khá phong phú với đủ chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng đẹp, độ bền cao và chất lượng không thua kém hàng nhập ngoại. Đặc biệt là mặc dù thời điểm này sức mua tăng mạnh nhưng giá các loại đồ dùng học tập đều ổn định. Giá vở học sinh trên thị trường tăng nhẹ, khoảng 400 - 600 đồng/cuốn so với năm ngoái: loại 60 trang giá từ 3.500-5.000 đồng/cuốn; loại 80 trang từ 8.000-11.500 đồng/cuốn; loại 120 trang từ 15.000 - 18.500 đồng/cuốn; bút mực giá từ 25.000 - 70.000 đồng/chiếc, bút bi các loại từ 2.000-20.000 đồng/chiếc…

Thị trường đồng phục học sinh năm nay cũng khá đa dạng, phong phú. Tùy chất liệu vải, kích cỡ, giá đồng phục nao núng từ 150.000 đến 230.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, do phần đông học trò đều đặt mua đồng phục tại trường nên sức mua trên thị trường không cao.

Đối với sách giáo khoa, do các nhà sách, công ty in đã chủ động từ đầu năm nên không xảy ra tình trạng "sốt". Để thuận tiện cho người tiêu dùng, nhiều nhà sách, siêu thị còn thiết kế các gói sản phẩm như gói đồ dùng học tập, gói sách giáo khoa và sách tham khảo cơ bản, gói sách tham khảo nâng cao… niêm yết giá công khai giúp phụ huynh dễ dàng chọn lọc. Năm nay, sách giáo khoa cốt tử là tái bản nên giá bán không điều chỉnh so với năm ngoái. Giá một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 ngả nghiêng từ 104.700 đến 168.800 đồng; lớp 6 - lớp 9 từ 168.000 đến 241.300 đồng; lớp 10 - lớp 12 giá 227.700 đến 236.700 đồng.

Nhằm san sớt khó khăn với người tiêu dùng, hồ hết các đơn vị xuất bản sách giáo khoa đều áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10-17%. Công ty Sách Fahasa ngoài chương trình giảm giá chung, còn phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội sách tại một số quận, huyện ngoại ô để giúp học trò được mua sách giá rẻ. Các siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm lớn như Big C, Co.Op Mart, Metro… cũng thực hành nhiều chương trình khuyến mãi như "Chào mừng niên học mới", "Mùa tựu trường"… nên sức mua các mặt hàng trong nước tăng cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909