Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Lẩu nướng Nhật Bản

Hà Nội đang chìm hẳn vào bầu không khí êm dịu của mùa thu. Khi hương hoa sữa đọng sâu vào trong lòng phố thì cũng là lúc cái se lạnh của những ngày cuối năm gợi thương nhớ tha thiết về những bữa cơm quần tụ ấm áp của gia đình. Có lẽ cũng chính vì lý do đó mà lẩu nướng - đặc biệt là lẩu nướng vỉa hè đã trở thành lựa chọn tối ưu cho những bữa ăn tối cùng bạn bè của người dân Hà thành.
Bập bùng lẩu nướng
Lẩu nướng là một hình thức ăn lẩu khá mới mẻ và sáng tạo, rất thích hợp cho những ai thích quây quần hưởng thụ sự ấm áp của món ăn ngon cũng như không khí sum họp. Đồ nghề để chuẩn bị cho một bữa lẩu nướng khá đơn giản: một bếp than hoa tròn, một vỉ nướng dày dặn để xếp thức ăn, bên cạnh đó là các món ăn được tẩm ướp hương vị và màu sắc đẹp mắt sẵn sàng lên chảo nướng.
lẩu nướng
Thực đơn món nướng cũng rất đa dạng, tùy theo khẩu vị từng vùng miền và đặc sản của vùng ấy. Người Hà thành mê mẩn nhất khi xung quanh bếp than đang xèo xèo mùi bơ thơm là một đĩa thịt bò tẩm ướp mật ong và ngũ vị, một đĩa nầm bò, một đĩa lòng tràng và dạ dày, có thể thêm một đĩa bạch tuộc tươi để đổi mới hương vị. Tất cả đều được tẩm ướp gia vị thơm phức và quét một lớp nước cốt dừa nâu nâu bắt mắt.
Đi kèm bếp lẩu vẫn là các loại rau tươi hợp với món nướng như rau thơm, cà chua, hành tây, cà rốt, ngô ngọt... quyện hòa bên cạnh những miếng thịt đỏ au cong cong trên giá nướng. Gắp một miếng thịt bò hay nầm thái lát trải lên mặt vỉ đã được phủ lớp dầu ăn và bơ nóng để chống dính, kèm với vài lát cà chua và hành tây, nhanh tay lật đều cho chín tới rồi gắp ra chấm ngập vào bát nước chấm chanh ớt đã sẵn bên cạnh, cái vị béo ngậy và ngọt lịm của thịt hòa quyện với vị thơm của bơ, vị cay của ớt có thể làm ấm lòng bất cứ ai đang có chút xôn xao khi gió mùa đông bắc ùa về.
Đi ăn món nướng thì chẳng ai còn là tiểu thư, công tử được nữa. Bạn sẽ trở thành đầu bếp thực thụ, tự tay chế biến món ăn tùy sở thích. Hầu hết các quán nầm, bò nướng ở Hà Nội đều dùng chảo gang đặt trên bếp cồn khô để nướng. Lửa cồn được điều chỉnh bằng một chiếc cần gạt nhỏ bên cạnh bếp, và nhà hàng sẽ tiếp thêm nhiên liệu cồn ngay khi bạn cần. Một lọ dầu ăn, một đĩa bơ vàng ươm thơm phức cùng tương ớt, xì dầu, hạt tiêu đã sẵn sàng bên cạnh để bạn cho vào chảo.
Khi mỡ đã sôi xèo xèo và mùi bơ tỏa lên đậm đà cũng là lúc mọi người cùng nhanh tay xếp những miếng thịt bò và nầm phủ kín mặt chảo cùng các loại rau củ tươi bắt mắt, để rồi chỉ hai phút sau, mẻ nướng đầu tiên đã ra lò trong tiếng xuýt xoa thích thú của các "đầu bếp". Ăn kèm với món nướng thường là dưa góp, một đĩa dưa chuột chẻ và đặc biệt không thể thiếu món bánh mì tẩm bơ mật ong vàng ruộm được nướng giòn tan cùng cốc nước ngô ngọt mát thanh thanh mà người bạn nước ngoài của tôi miêu tả "hương vị cứ như có bùa trong đó". Ấy cũng là cái tài hoa của những người chế biến nên món nướng rất đỗi Việt Nam.
Kỳ thú quán vỉa hè
Nhớ lại, chỉ một vài năm trước thôi, chân cánh gà nướng tẩm mật ong vẫn còn là món nướng được giới trẻ Hà thành mê mẩn số một. Tuy nhiên đứng trước những cảnh báo về mức độ an toàn thực phẩm của món ăn này, không ít thực khách đã phải dè chừng khi bước chân vào các dãy món nướng bốc khói nghi ngút. Nắm bắt được thị hiếu của người dân Bắc, rất sành ăn và yêu cầu cao về độ tươi ngon an toàn của thực phẩm, các quán lẩu nướng vỉa hè mọc lên như nấm. Chỉ cần tiết trời hơi se heo may, lòng người rộn ràng muốn tìm chút ấm nóng lúc sang mùa là bước chân sẽ tự tìm ra bếp lửa bập bùng của quán nướng bên đường.

Hà Nội có những quán nướng sang trọng phục vụ theo phong cách Nhật Bản và Hàn Quốc, nằm trên các tuyến đường Kim Mã và Giảng Võ - Ba Đình. Không gian của quán thoạt nhìn đã thấy ấm áp với những chiếc bàn gỗ nhỏ xinh, sạch sẽ cùng phong cách phục vụ chu đáo và chuyên nghiệp.Quán nướng Nhật và Hàn còn thu hút thực khách bằng những nguyên liệu cùng gia vị đặc trưng của xứ sở mì gói và kim chi nên rất thích hợp để tổ chức những bữa tiệc gia đình vào dịp cuối tuần.
Nhưng người Hà Nội lại háo hức và quen thân hơn với những dãy hàng nướng bên vỉa hè. Và cái thú thưởng thức món ăn thơm ngậy này với bạn bè bên lề phố xá dường như không còn xa lạ gì với những người con của đất Hà thành - nơi vốn được coi là thiên đường kỳ thú của những quán cóc, quán ăn đường phố.
Những quán ăn vỉa hè này gây được cảm tình ở sự thoải mái và bình dị về không gian đồng thời "ăn điểm" ở ưu thế giá cả phải chăng, hợp túi tiền người lao động lẫn học sinh, sinh viên. Mà chất lượng và sự đa dạng của món ăn thì các quán nướng ngoại quốc còn phải chào thua về sự sáng tạo. Điểm sáng của món nướng bình dân là các quán tạo được phong cách riêng rất được giới trẻ ưu chuộng như quán Nhắng - 81 Đại Cồ Việt (nổi tiếng có một vài món độc chiêu được chủ quán giải thích là "rất nhắng", không biết đặt tên là gì) hay gây ấn tượng với ngao nướng mỡ hành và cong cong nướng
Tuy nhiên theo đúng quan niệm của người xưa "bán có phường, buôn có hội", các quán nướng cũng nuối đuôi nhau tập trung theo từng con phố nhỏ giữa lòng thủ đô, trở thành điểm hẹn lý tưởng của bữa ăn tối ngoài trời khi thành phố đã lên đèn. Những con phố tập trung nhiều quán nướng ngon là phố Cát Linh, Lê Văn Lương, Trần Nhật Duật, phố Gầm Cầu... cứ mỗi độ đông về lại thơm lừng mùi bếp núc, gợi lên bao nhiêu háo hức níu bước chân người qua đường.
Thực ra quán lẩu nướng không nhiều lắm đâu, nhưng cũng đủ để xua đi phần nào cái chạnh lòng của con người trong mùa gió nao nao ùa về.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909