Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Sân bóng đá nhân tạo - Bóng đá phủi "chuyên nghiệp" ở các sân cỏ nhân tạo TPHCM





Sân bóng đá nhân tạo ở sân cỏ nhân tạo Sài Gòn, những trận bóng tiền triệu vẫn diễn ra đều đặn mà độ “nóng trong người” cũng chẳng kém chi ai.


Sân bóng đá nhân tạo - Bóng đá phủi "chuyên nghiệp" ở các sân cỏ nhân tạo TPHCM


Những trận cầu phủi tiền triệu đã trở thành một phần không thể thiếu trong sân bóng đá nhân tạo trong làng bóng đá phủi Sài Gòn từ thời xa xưa - với trái bóng nhựa trên nền sân xi măng. Đến ngày nay, với trái bóng da số 4 trên nền sân cỏ nhân tạo mượt mà…

“Nếu xét về độ máu lửa, có khi những trận cầu nổi đình nổi đám ở V.League cũng không hấp dẫn và kịch tính bằng những trận bóng phủi độ ăn tiền triệu trên mặt sân cỏ nhân tạo . Đó là nhận xét của một dân đá phủi kỳ cựu ở khu vực Vườn Chuối - sân cỏ nhân tạo tphcm.

Từ tiền triệu đến... chục triệu

Đương nhiên, kiểu đá độ xô nước hay tiền sân chỉ thuộc thế giới của các đội bóng nhỏ lẻ tự phát, do một nhóm cầu thủ nghiệp dư tự gom nhau lại để hoạt động chung cho vui, tiền sinh hoạt thì chia theo đầu người. Còn với những đội bóng phủi “chuyên nghiệp” ở sân cỏ nhân tạo tphcm, họ phải đá độ bằng tiền mặt thì mới có thể thể hiện đẳng cấp và trình độ của mình trên sân bóng đá nhân tạo.

“Thông thường, tụi này đá 1 trận chừng 5 - 7 triệu. Thỉnh thoảng có trận 10 triệu, chủ yếu là do ông bầu cáp độ”, một tay đá bóng phủi sống ở khu Quận 3 tiết lộ. Khi được hỏi có trận nào đá tiền lớn hơn hay không, tay đá bóng phủi của sân cỏ nhân tạo tphcm này cho biết: “Thi thoảng cũng có những trận đấu có giá trị tầm 3 - 4 chục triệu hoặc hơn. Những trận bóng trên sân bóng đá nhân tạo thường là do hai bên tức khí nên thách thức nhau. Nhưng để tổ chức những trận bóng lớn kiểu đó, nhất thiết phải có sự hiện diện của vài tay anh chị giang hồ có máu mặt, hoặc một số nhân vật có uy tín, để ngăn ngừa tình trạng trận đấu đổ vỡ do nóng máu để rồi mọi thứ được giải quyết bằng dao lê, mã tấu” trên sân co nhan tao san bong da.

Hoạt động của những đội bóng phủi “chuyên nghiệp” trên sân bóng đá nhân tạo sân cỏ nhân tạo kiểu như thế này rất đâu ra đấy. Đầu tiên, phải có một ông bầu có máu bóng đá và có nguồn tài chính dư dả để nuôi đội bởi bèo bọt nhất thì cũng phải chu cấp tiền sân bãi, tiền cung cấp trang thiết bị tập luyện và thi đấu, chưa kể là còn tiền… ăn nhậu. Còn với một đội hoạt động theo một tiêu chí rõ ràng, sẵn sàng tham gia đá cả các giải đấu lớn nhỏ trong địa bàn thành phố thì các cầu thủ thậm chí còn có lương (3-4 triệu/tháng).

Có tài chính ổn thì bắt đầu là màn tuyển quân. Các ông bầu rất chịu khó đi khắp các sân bóng đá nhân tạo lớn nhỏ trên đất Sài Gòn để tuyển quân cho mình, cứ nghe ở đâu có cầu thủ trẻ, khỏe, kỹ thuật tốt, mới xuất hiện là tiếp xúc và gạ gẫm. Có trường hợp, ông bầu sau khi cáp độ, thấy bên đối phương có vài cầu thủ ngon ngon, ông bầu cũng không ngần ngại… tiếp cận để lôi kéo mấy cầu thủ về đá cho đội mình. Kiểu bắt quân thế này thì có khác gì… V.League cơ chứ?

Giới đá bóng phủi ở sân cỏ nhân tạo tphcm khu trung tâm TP.HCM (Quận 1, Quận 3, Quận 4) đều tỏ ra rất kiêng nể khi nói về ông bầu một đội bóng phủi tên B. B là một đàn anh có máu mặt ở khu Vườn Chuối, chuyên sống bằng nghề bảo kê, cho vay… Nhưng không giống như các tay giang hồ khác, B đặc biệt mê bóng đá.

Chừng chục năm trước, khi khu hẻm 107 Trương Định (nơi cư ngụ của trùm giang hồ Nam Cam) vẫn còn cái sân bóng đá nhân tạo nho nhỏ để mấy đội bóng phủi gần xa đến tập luyện, B đã khiến dân nghiền bóng đá giật mình khi chiều nào cũng xoay trần, người xăm trổ đầy mình, quyết liệt đuổi theo từng pha bóng. Hồi đó, có rất nhiều dân phủi sẵn sàng nhận lệnh… đi đá độ theo lời hiệu triệu của B. Gần đây, B không còn thi đấu nhiều như xưa, nhưng vẫn nắm trong tay một lực lượng cốt cán mà chỉ cần một cầu thủ trong nhóm nhận được điện thoại: “Lên đá giùm cho anh!”, là cả đám cùng kéo nhau đi.

Tay đá bóng phủi ở khu Quận 3 tiết lộ: “B có quan hệ rộng nên thường cáp được mấy độ đá bóng có tiền lớn. Tuy nhiên, đá bóng chỉ là sở thích của B, B không hề có ý định kiếm tiền qua trò đá phủi này trên sân cỏ nhân tạo  Đó là lý do cứ đá được bao nhiêu tiền, B mang đi thết đãi các đàn em hết. Vì thế, B khiến nhiều dân đá bóng phủi nể trọng và tuân phục. Chỉ cần B hô một tiếng, nhiều cầu thủ sẵn sàng từ bỏ đội bóng mà mình đang đá để đi chiến đấu dù chỉ 1 trận cho B”.

Khi quả bóng vẫn lăn, khi V.League vẫn… nóng bỏng, thì ở những mảnh sân cỏ nhân tạo trên sân bóng đá nhân tạo trên đất Sài Gòn, những trận bóng tiền triệu vẫn diễn ra đều đặn mà độ “nóng trong người” cũng chẳng kém chi ai vẫn đang diễn ra ở các sân cỏ nhân tạo tphcm.





Từ xô trà đá đến... tiền sân bóng đá nhân tạo

Không biết cái cụm từ “đá bóng độ” đã hình thành từ bao giờ, chỉ biết là chừng 10-15 năm trước, dân đá phủi Sài Gòn đã bắt đầu… đá bóng độ với số tiền từ 1.000 đến 2.000 đồng cho 1 bàn thắng. Đá độ luôn khiến cho các cầu thủ nghiệp dư hứng thú hơn đá… chơi trên sân cỏ nhân tạo  vì ai cũng biết, đá chơi thua thì thôi, còn đá ăn tiền thì nếu thua cũng méo hết cả mặt.

Ngày nay, đá bóng độ có thể phân làm 2 loại. Thứ nhất là đá cho khỏe còn kiểu kia là đá để ăn thua. Với đá cho khỏe, 2 hoặc thông thường là 3 đội bóng (đá theo thể thức thua ra, được vào) sẽ đá chầu độ nho nhỏ là xô trà đá, ca nước mía hoặc cao lắm là trả tiền sân bóng đá nhân tạo. Nói là đá cho khỏe thôi, chứ thực ra cũng máu lắm, vì khi đá, chẳng ai muốn mình phải bỏ tiền ra để trả tiền sân bóng đá nhân tạo, vì sợ… quê độ mà. Tâm lý “sợ quê độ” cũng đã khiến nhiều trận bóng trên sân cỏ nhân tạo  dù là đá cho khỏe, nhưng cũng có thể kết thúc bằng những màn… rượt đánh nhau tóe khói.

Đó là lý do anh Thường - quản lý cụm sân Huỳnh Đức trên khu A41 Cộng Hòa - tiết lộ: “Ở trên khu này, dù không có mấy trận đá độ tiền lớn, nhưng tôi vẫn phải xem chừng gắt gao. Đá bóng dù là kiểu độ nho nhỏ như trả tiền sân bóng đá nhân tạo  trả tiền nước, nhưng khi đá nóng máu, va chạm trên sân cỏ nhân tạo thì rất dễ xảy ra đánh nhau…”.

Thegioiconhantao.com.vn (TH)

Tin liên quan:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909