Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Thị trường giấy rất chịu nhiều sức ép


Từ đầu năm 2011 đến nay, liên tục chịu nhiều sức ép từ tỷ giá, nguyên nhiên liệu đầu vào như xăng, dầu, điện, bột giấy… thì mới đây, ngành giấy lại phải đối mặt với khó khăn khi giá than tăng khoảng 20%-40% tùy loại, áp dụng từ ngày 13 tháng 4

Tuy giá than bán cho ngành giấy năm nào cũng tăng nhưng năm nay có biên độ điều chỉnh lớn nên đã tác động mạnh làm tăng giá thành sản xuất giấy tăng khoảng 3,5%. Theo ông Vũ Ngọc Bảo, Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, hiện nay, chỉ duy nhất Tổng Công ty Giấy Việt Nam được hưởng giá bán than cho hộ giấy, tức là giá còn bao cấp của Chính phủ do chưa điều chỉnh giá than tiệm cận giá thành, còn các DN khác đã phải mua than theo giá thị trường từ nhiều năm nay.

thi-truong-giay-viet-nam
Trước tình hình trên, mặc dù sức mua trên thị trường chưa có chuyển biến tích cực song một số doanh nghiệp sản xuất giấy trong nước phải tăng giá bán lên khoảng 5% đến 7% so với đầu năm 2011. Hiện nay trên thị trường, giá giấy in, viết định lượng 70,80g/m2 có giá khoảng từ 19 triệu đến 20 triệu đồng/tấn; giấy in báo khoảng từ 16 triệu đồng/tấn đến 16,8 triệu đồng/tấn cho hai loại định lượng 45 g/m2 và 48 g/m2 (giá chưa VAT).
Do nhiều doanh nghiệp mới điều chỉnh giá bán nên trước mắt, khả năng tiếp tục tăng giá trong tháng 4 là khó xảy ra nhưng không thể kiềm chế được trong thời gian tiếp theo. Đây là khó khăn và thách thức rất lớn đối với ngành giấy trong năm 2011. Bộ Công Thương cho rằng, hoạt động của các doanh nghiệp ngành giấy nhìn chung ổn định và có tăng trưởng so với cùng kỳ, nhưng hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà máy giấy trong ngành đạt thấp do sức ép về giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Bài viết khác


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909