Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Nadal bị các nhà khoa học phản bác


Vài ngày sau khi Nadal lại lên tiếng than phiền về mặt sân cứng, một nhà khoa học thể thao hàng đầu cho rằng suy nghĩ của số 4 thế giới là vô cớ.
Nadal bị nhà khoa học phản bác
Nadal. Ảnh: AFP.
Theo tiến sĩ Edward Winter từ Trung tâm thể thao và khoa học thực hành của trường đại học Sheffield Hallam, Anh, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy mặt sân cứng là lý do chính khiến các cây vợt bị chấn thương. “Phần lớn bằng chứng chỉ là cảm tính, ý tôi là những chấn thương thường được đổ tại do bề mặt sân hoặc thiết bị chứ không vì chính VĐV hoặc các yếu tố khác gây ra,” Winter nói.
Ý kiến của tiến sĩ Winter xem như đã đi ngược lại với những suy nghĩ bao lâu nay của Nadal. Cây vợt người Tây Ban Nha vẫn cho rằng, mặt sân cứng chính là lý do khiến cái đầu gối của anh không chịu được sau mỗi mùa giải. Cách đây hai ngày, Nadal thậm chí còn chỉ trích ATP “quá xem nhẹ sức khỏe của các cây vợt”, đồng thời cho rằng, họ nên cân nhắc giảm bớt số lượng những giải diễn ra trên mặt sân cứng. Hành động này, như đương kim vô địch giải Pháp mở rộng giải thích, là nhằm kéo dài sự nghiệp của các ngôi sao thể thao ở trong nhà và ngoài trời.
"Sau khi kết thúc sự nghiệp, thật tuyệt vời khi được đá bóng với bạn bè hoặc chơi tennis..." cây vợt đã giành 11 Grand Slam cho biết khi anh tham dự giải Brazil Open tại Sao Paulo. “ATP nên bắt đầu nghĩ đến giải pháp kéo dài sự nghiệp của các cây vợt. Tôi không thể tưởng tượng nổi cầu thủ bóng đá thi đấu trên sân xi măng hay bất cứ môn thể thao nào đòi hỏi vận động mạnh như quần vợt diễn ra trên bề mặt sân cứng. Chúng ta là những người duy nhất mắc sai lầm”.
Tuy nhiên, theo tiến sĩ Winter, một nhà khoa học hàng đầu về sinh lý học thực hành, có nhiều nhân tố tác động đến sức khỏe của một VĐV. “Trình độ của các VĐV tăng đã kéo theo những đòi hỏi khác đối với cơ thể,” Winter nói tiếp. “Nhiều người cho rằng điều này sẽ rút ngắn sự nghiệp của họ nhưng ngược lại, chẳng hạn như quần vợt, cũng có VĐV có thể thi đấu qua tuổi 30, 40 hay thậm chí là 50. Vì thế, việc xác định nguyên nhân là rất khó khăn và không có bằng chứng nào cho thấy các VĐV bị chấn thương vì một lý do khách quan cụ thể nào.”
Phía ATP đã từ chối đưa ra bình luận, trong khi với Nadal, Brazil Open là giải thứ 2 trong năm anh góp mặt sau 7 tháng vắng mặt vì chấn thương đầu gối trái.
Ông Winter tỏ ra thông cảm với tâm trạng của Nadal nhưng thẳng thắn cho rằng anh đang thể hiện cảm xúc của mình chứ không phải đang đưa ra được chứng cớ xác thực chống lại xu hướng chuộng mặt sân cứng của hệ thống thi đấu ATP.
Trong khi đó, Nadal dường như không kiềm chế được sự thất vọng của mình vì chấn thương. Trong những ngày qua, anh liên tiếp lên tiếng chỉ trích ATP. Đầu tiên là việc chỉ trích tiếp mặt sân cứng, tiếp đó hôm 14/2 anh chê bóng ở Brazil Open không tốt nhưng tuyên bố đây không phải là lỗi của ban tổ chức địa phương mà quy cho ATP không giám sát tốt các điều kiện chuyên môn của giải đấu ở Nam Mỹ.
Ngoài tiến sĩ Winter, mới đây Del Potro cũng đã lên tiếng không đồng ý với lời chỉ trích của Nadal về mặt sân cứng và cho rằng cá nhân anh thoải mái khi thi đấu trên mặt sân này.

Bài viết khác


Tags:  cơ bida co bi a  co bida
Phúc Ánh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909