Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Tìm hiểu thuốc viên mới trong điều trị HIV

Thuốc viên mới này, do Công ty Gilead Sciences tại California sản xuất, đã được thử nghiệm ở hơn 1.400 bệnh nhân trong 2 thử nghiệm lâm sàng mù đôi. Kết quả cho thấy Stribild có tác dụng tốt bằng hoặc tốt hơn 2 liệu pháp kết hợp khác và làm giảm lượng vi-rút xuống mức không thể phát hiện được ở khoảng 9/10 bệnh nhân sau 48 tuần.

Thuốc này kết hợp Truvada (một thuốc khác của Gilead được phê chuẩn vào năm 2004, trong đó kết hợp emtricitabine và tenofovir disoproxil fumarate nhằm chống lại enzym mà HIV cần để tái tạo) với elvitegravir (một thuốc chống enzym khác) và cobicistat (làm tăng hiệu quả của elvitegravir).

Các nhà điều phối Mỹ cũng cho biết loại thuốc viên mới này để điều trị nhiễm HIV, là sự kết hợp 2 loại thuốc được phê chuẩn trước đây và 2 loại thuốc mới - vừa được phê chuẩn.

Edward Cox, giám đốc Văn phòng sản phẩm kháng khuẩn thuộc Trung tâm Đánh giá và nghiên cứu thuốc của FDA, cho biết “Mặc dù vẫn tiếp tục nghiên cứu và triển khai thuốc, việc điều trị cho những người nhiễm HIV đã phát triển từ phác đồ nhiều viên thuốc tới phác đồ một viên thuốc. Các thuốc điều trị HIV kết hợp mới như Stribild giúp đơn giản hóa phác đồ điều trị”.

Đây là liệu pháp kết hợp thuốc kháng HIV dạng viên đơn thứ 3 của Gilead. Thuốc vẫn đang chờ được phê chuẩn theo đề nghị mới nhất ở Úc, Canada và Liên minh châu Âu.

Để thuốc đến được với những bệnh nhân HIV ở các nước đang phát triển - nơi mà hàng triệu người không được tiếp cận với các lựa chọn điều trị hiệu quả - các phiên bản thuốc gốc đang được triển khai (có sự cho phép và trợ giúp từ Gilead) bởi nhiều nhà sản xuất Ấn Độ. 

FDA cho biết cần nghiên cứu thêm để xác định độ an toàn của thuốc đối với phụ nữ và trẻ em, liệu có kháng thuốc không và liệu thuốc có tương tác với các thuốc khác không.

Stribild sẽ cần có nhãn cảnh báo cho bệnh nhân và các nhân viên y tế rằng thuốc có thể gây những tác dụng phụ chết người, bao gồm rối loạn chức năng gan nặng và hình thành a-xít lactic trong máu. Phần lớn các tác dụng phụ là từ nhẹ tới vừa. Bệnh nhân hay bị buồn nôn và tiêu chảy. Thuốc cũng làm cho xương yếu, gây ra hoặc làm trầm trọng các rối loạn thận.

Trước đây Truvada được phê chuẩn để điều trị cho những người nhiễm HIV, dùng kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác. Trong tháng 7, thuốc cũng được phê chuẩn dùng cho người lớn khỏe mạnh nhưng có nguy cơ để ngăn ngừa HIV - là thuốc viên dùng hàng ngày đầu tiên được phê chuẩn với mục đích đó.

Trong năm nay, FDA cũng phê chuẩn xét nghiệm HIV nhanh đầu tiên không cần kê đơn và được thực hiện tại nhà.


Theo: Cachchuabenh.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909