Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Cháo ếch - món ngon ở đảo quốc Singapore

 Cháo ếch là một món nổi danh của ẩm thực Singapore. Đảo quốc “Sư tử biển” được xem là toàn cầu hóa ở mức cao nhất thế giới. Ẩm thực của Singapore cũng đề đạt trình độ toàn cầu hóa ấy. Nó được Âu hóa, Á hóa, Mỹ hóa, nhưng cốt dựa trên 3 nền ẩm thực của xứ sở: của người Hoa, người Ấn, người Mã. Cháo ếch mang nét ẩm thực của người Hoa. 

Giang sơn Singapore nhỏ bé với tổng diện tích không đến 700 cây số vuông, nhưng lại là một “Vương quốc dịch vụ”. Trong đó, ngành du lịch và khách sạn mang lại doanh thu đồ sộ, gần 19 tỷ đô la trong năm 2012. Với dân số trên 5 triệu người, năm 2013 đảo quốc sẽ đón tới 14,8 triệu lượt khách. Sự đa dạng ẩm thực Singapore được phát triển để phục vụ lượng khách du lịch ngày một đông đảo.

Tại các đại siêu thị đều có các quầy bán đồ ăn chế biến nhanh tươi nóng. Bạn sẽ có sự tuyển lựa đa dạng tại các Pucblic Food (tạm dịch “cửa hàng ăn đại chúng”), với giá cả phải chăng. Con trai tôi thì dùng pizza kiểu Nhật Bản, cô cháu gái dùng vịt Bắc Kinh. Tôi dùng hủ tiếu. Các bà trong đoàn ăn quanh quéo rồi cũng quay về dùng một loại hủ tiếu nhiều rau.

Hẳn những khách sạn sang cũng có món cháo ếch. Nhưng một chiều cuối hè mới rồi tôi thưởng thức món ăn độc đáo này tại một quán ăn người Hoa tại khu phố cổ mang nhiều nét như Quận 5, Quận 10 ở thành thị Hồ Chí Minh. Cái quán đó vào lúc 7 giờ tối kín cả 20 bàn, đẵn là người châu Á. Họ là người Hoa bản địa và khách du lịch Trung Quốc.

Món cháo ếch trông đơn giản nhưng việc chế biến lại cầu kỳ.

Thịt ếch chặt thành miếng vừa ăn, được ướp bằng nước tương, dầu mè, dầu hào, hắc xì dầu, đường, hạt nêm và rượu mai quế lộ. Ếch được xào săn, đảo đều cùng hành tỏi. Các gia vị đã khử hết mùi tanh của thịt ếch – có nhẽ đó là yếu tố qua trọng của món ăn chế biến từ ếch dùng với cháo.

Những miếng thịt ếch tròn lẳn, ngọt mềm, ngấm gia vị quyện với màu nâu của nước sốt đậm chất dân dã đựng trong thố đất nóng bỏng. Với một tí hành phi, ớt khô và gừng tươi, thố ếch sẽ hòa quyện làm dậy lên một hương vị mặn mặn, cay cay độc đáo. Đặt bên cạnh đó là một thố cháo trắng sốt dẻo. Cháo nấu nát và hơi đặc. Ở Sài Gòn, người ta còn cho lá dừa vào nồi cháo đang sôi, khi cháo chín thì vớt lá dừa ra.

Bạn có thể xúc một muỗng đầy nước sốt cùng thịt ếch cay nồng rưới lên mặt bát cháo trắng. Không cần trộn lẫn mà cứ thế thưởng thức cái hương vị đượm đà của nước sốt, cùng miếng thịt ếch ngọt thơm.

Cháo ếch là sự hòa quyện ráo trọi của hương vị. Là sự phối hợp giữa cầu kỳ và đơn giản: thịt ếch được chế biến bằng rất nhiều gia vị dùng với cháo trắng tinh khiết.

Thật tuyệt khi nhẩn nha múc từng thìa cháo ếch đưa lên miệng, cảm nhận hương thơm, mịn của cháo quyện trong vị nước sốt tương hòa cùng vị ngọt, mềm mượt hơi dai, béo ngậy của thịt ếch tươi. Cháo ếch thơm ngon, rất dễ ăn, phù hợp cho cả người già và trẻ nhỏ, hơn thế nữa còn rất tốt cho sức khỏe, là món ăn bồi bổ. Món cháo ếch hợp với 4 mùa trong năm.

Trong kho tàng ẩm thực có khoảng 30 món ăn được chế biến từ thịt ếch , biến tấu từ các nhóm chính: xào lăn, hấp, luộc - xé phay, nướng, bóp thấu, ếch chiên tẩm bột, ếch nấu măng ...  Cháo ếch phải kể là món độc đáo.

Chỉ có một điều đáng tiếc: đồ uống bán trong quán cháo ếch ở phố Hoa kiều ngày nọ không tương xứng với món ăn đượm đà hương sắc này. Quán có bán bia Trung Quốc và bia Singapore nội địa, đều là những đồ uống hờ hững. Món đồng quê có nhẽ nên dùng cùng loại rượu đồng quê, như rượu gạo nút lá chuối ở ta chẳng hạn./.

 Lưu Việt 

 Hãy thưởng thức thêm   Món ăn Nhật Bản 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909