Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Đầu tư sân cỏ nhân tạo: "Miếng Bánh" khó ăn





Những sân cỏ mini nhân tạo là lựa chọn hàng đầu của giới bóng đá phong trào kinh doanh san co nhan tao cho thuê sân cỏ  nhân tạo thực ra không phải là mảng đầu tư mới mẻ. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn, nhiều người vẫn đang bỏ không ít công sức và tiền của để xây dựng sân cỏ nhân tạo với hy vọng chen chân khai thác thị trường bóng đá phong trào “béo bở”. Nhưng có tìm hiểu mới thấy, không hẳn lựa chọn kinh doanh “hái ra tiền” này “dễ xơi” như người ta tưởng.  


Các sân cỏ mini nhân tạo lúc nào cũng thấy đông người, chứng kiến các chàng trai chạy đuổi theo trái bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo xanh rì, có lẽ người ta sẽ tưởng kinh doanh “món” này lãi lắm đây...

Đầu tư sân cỏ nhân tạo: "Miếng Bánh" khó ăn


“Chiếc bánh” lớn…
Cùng tình trạng phát triển đô thị, san bong co nhan tao dành cho mọi người trong đó bao gồm đa phần thanh thiếu niên cũng như nhân viên công sở ngày càng trở nên hạn hẹp hơn. Các khu tập thể dục thể thao công cộng thường nhanh xuống cấp, bảo dưỡng kém, không đáp ứng nhu cầu hoạt động thể thao ngày càng cao trong xã hội. Trong khi đó, đa phần nhân viên công sở đang đối mặt với áp lực công việc ngày càng cao, thời gian làm việc trên máy tính quá nhiều, dẫn đến nhu cầu giải trí, tập thể thao tăng cường thể lực, giải tỏa stress càng lúc càng trở nên cấp bách. Trong những năm gần đây, người chơi đá bóng ở Việt Nam, nhất là cư dân các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã làm quen và hưởng tiện ích của sân cỏ nhân tạo. Thảm cỏ xanh mướt, mặt sân phẳng lì, êm mượt, dù trời nắng hay mưa các cầu thủ cũng không lo mặt sân đọng nước ngăn cản đường bóng lăn. Vậy nên ai cũng khoái sân cỏ nhân tạo.

Sân cỏ tự nhiên, san bong co nhan tao đòi hỏi phải chăm sóc kỹ và chi phí chăm sóc cao, phải tưới nước, bón phân định kỳ (một sân cỏ tự nhiên cần từ 90-130 triệu lít nước/năm). Trong khi đó, sân cỏ nhân tạo chỉ phải đầu tư một lần và chi phí chăm sóc bảo trì không lớn. Mặt san bong co nhan tao bằng phẳng hơn cỏ tự nhiên và đá trên sân cỏ nhân tạo cũng không bị dính đất cát. Với sân cỏ tự nhiên, một tuần chỉ có thể đá khoảng 2 trận để cho cỏ phục hồi. Trong khi đó, sân cỏ nhân tạo lúc nào cũng có thể phục vụ người chơi.



Với những đặc điểm ưu việt như khai thác được cả ngày, tốn ít công và kinh phí chăm sóc, chỉ cần đầu tư một lần mà thời hạn sử dụng lâu dài, phù hợp với các điều kiện khí hậu khác nhau, nhất là chịu được khí hậu nóng ẩm đặc thù của nước ta, sân cỏ nhân tạo trở thành một trong những hạng mục ưa thích của các nhà đầu tư. Nếu như một vài năm trước, tổng chi phí dành cho san bong co nhan tao ở mức rất cao (khoảng 1 tỷ đồng/1 sân) thì hiện tại chi phí để thi công một sân đã giảm tới hơn một nửa. Nhiều khu vực đã có sẵn mặt bằng và thuận tiện để thi công thì chi phí một sân chỉ cỡ 300 triệu đồng. Cho thuê trung bình 6 tiếng/ngày thì nhà đầu tư có thể thu về 30-40 triệu/tháng. Với giá thuê và công suất cho thuê như vậy, các nhà đầu tư tính toán, chỉ sau khoảng 1-2 năm là có thể thu hồi vốn. Nếu sau 2 - 3 năm mà chủ đầu tư không muốn kinh doanh thì có thể bán lại sân bóng với giá khoảng 20% vốn đầu tư. Với thời lượng khai thác sân lên tới hàng chục năm thì khoản đầu tư này tỏ ra rất hiệu quả và an toàn cho nhà đầu tư khi chỉ mất khoản chi phí cố định để xây dựng sân.


Kinh doanh san co nhan tao không “dễ nuốt” chút nào
Bài toán đầu tư sân cỏ nhân tạo  sân cỏ mini nhân tạo khi đặt ra dường như đã có lời giải hoàn hảo đối với những nhà đầu tư đang đi tìm hiểu, quả thật việc kinh doanh san co nhan tao và quản lý sân bóng tương đối đơn giản, ít rủi ro, thời gian thu hồi vốn nhanh và quan trọng nhất là lợi nhuận khá cao so với các ngành đầu tư khác. Thế nhưng thực tế mọi chuyện lại không đơn giản và dễ dàng như vậy. Sự phát triển “nóng” của các sân cỏ mini nhân tạo hiện nay đã mang lại không ít rủi ro, nhất là khi các thành phố chưa có sự quy hoạch các sân bóng rõ ràng, đa số đều hình thành một cách tự phát.

Anh Lê Minh Bắc, ông chủ một cụm 6 sân bóng mini ở Mỹ Đình than thở: “Giờ đây kinh doanh san co nhan tao không còn mang đến những khoản “siêu lãi” như người ngoài vẫn nghĩ. Thậm chí, chúng tôi chỉ mong được hoàn vốn và không bị lỗ”.

Theo lời giải thích của anh Bắc, cái khó nhất của kinh doanh san co nhan tao, đầu tư sân cỏ nhân tạo này là giá thuê đất liên tục tăng sau mỗi lần thay đổi hợp đồng và khi ký kết tối đa cũng không quá 3 năm. Bên cạnh đó, việc thuê nhân công, sửa chữa cải tạo sân bóng, đóng thuế và các chi phí phát sinh khác cũng đã tiêu tốn một khoản tiền lớn. Yếu tố rất được quan tâm và quyết định sự thành bại khi đầu tư sân bóng là vị trí. Thông thường, các nhà đầu tư nhắm đến là các khu trong đô thị, dân cư đông đúc, gần trường học, công ty, ngân hàng… và hội tụ đầy đủ các yếu tố để kinh doanh thành công.

Còn anh Trần Văn Dũng, người sở hữu một san bong co nhan tao ở Thanh Xuân cho biết, nếu như sẵn quỹ đất, vào giai đoạn này chỉ cần bỏ ra 300 triệu đồng là có thể sở hữu ngay một sân cỏ nhân tạo. Vấn đề lớn nằm ở chỗ số tiền thuê đất rất cao, khoảng 250 triệu đến 300 triệu/năm cho một sân mini có diện tích chuẩn 26mx46m (khoảng 1.196m2). Trong khi người người rủ nhau xây sân bóng, “nhà nhà đua nhau” kinh doanh sân cỏ nhân tạo thì công cuộc cạnh tranh diễn ra rất khốc liệt. Tại Hà Nội, chỉ tính riêng từ khu vực Cầu Giấy đến Mỹ Đình tính ra có tới 200 sân bóng. Trong khi ở khu vực các quận trung tâm lại có ít sân. Nếu sân ở vị trí thuận lợi thì trung bình một ngày cho thuê được 3-4 tiếng với giá trung bình 400.000 đồng/tiếng. Như vậy số tiền lãi thu được không đáng kể và đương nhiên chẳng biết đến bao giờ mới có thể hoàn vốn.

Anh Dũng tiết lộ, nhiều người cùng kinh doanh san co nhan tao, đầu tư sân cỏ nhân tạo như anh đều đang ở trong tình trạng “bỏ thì thương mà vương thì tội”. Nhà đầu tư sân cỏ nhân tạo nào cũng than phiền với tình hình như thế này, chẳng những khó thu hồi vốn mà nguy cơ lỗ, thậm chí phá sản. Mới hay làm việc gì cũng cần sự tính toán chi ly và còn tùy “thời” và “thế” nữa.

Nghề kinh doanh san co nhan tao hiện nay kể cả việc kinh doanh sân cỏ nhân tạo TPHCM hay ở ngoài bắc cũng là một nghề không hề dễ dàng chút nào cả. Mặc dù các sân cỏ nhân tạo TPHCM nhiều hơn so với ngoài bắc nhưng việc đầu tư sân cỏ nhân tạo và kinh doanh san co nhan tao ngoài bắc cũng không phải là dễ dàng hơn.

Thegioiconhantao.com.vn trích từ Tạp Chí Thể Thao

Các bài viết liên quan:

>> Bùng nổ các sân bóng cỏ nhân tạo
>> Sân cỏ nhân tạo TPHCM tại khu vực quận Thủ Đức
>> Sản xuất - Thi công sân cỏ nhân tạo số 1 Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909