Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Tư vấn tâm lý: Tâm lý phụ nữ khi mang thai



Khi mang thai, tam ly phu nu có rất nhiều thay đổi trong cơ thể người phụ nữ. Nắm bắt được những biến đổi này để có xử lý phù hợp giúp thai nhi và mẹ khỏe mạnh.

 tam-ly-phu-nu-khi-mang-thai-1
Biến đổi tam ly phu nu mang thai

Tam ly phu nuCác rối loạn tâm thần thường gặp của phụ nữ khi mang thai

Ngoài tình trạng stress và rối loạn trầm cảm thường gặp ở các phụ nữ mang thai, khảo sát còn ghi nhận tam ly phu nu thường bị các rối loạn tâm thần kèm theo như lạm dụng chất gây nghiện, rối loạn hoảng loạn, rối loạn ăn uống… cũng ảnh hưởng không tốt lên thai nhi. Nếu bệnh nhân rối loạn lưỡng cực trong giai đoạn hưng cảm mà mang thai thì có thể có các hành vi nguy cơ cao như gia tăng hoạt động tình dục, hoạt động thể lực quá mức hay lạm dụng ma túy, rượu. Rối loạn lưỡng cực cũng thường kết hợp với các bất thường về nhau thai và chảy máu trong thời gian mang thai. Còn rối loạn hoảng loạn trong thời gian thai kỳ có tỉ lệ khoảng 1% – 2%. Phụ nữ bị rối loạn hoảng loạn trong thời gian thai kỳ có nguy cơ cao bị chuyển dạ sớm và sinh non, thời gian mang thai tương đối ngắn, nhiều nước ối và thiếu máu.

Về các rối loạn ăn uống trong thời gian thai kỳ ước tính vào khoảng 1,4% đối với chứng chán ăn tâm thần, 1,6% đối với chứng ăn vô độ và 3,7% đối với dạng hỗn hợp của hai loại rối loạn này. Bệnh nhân đang mắc chứng ăn vô độ nếu có thai có nguy cơ sẩy thai cao gấp hai lần, nguy cơ sinh non tăng gấp ba và gấp sáu lần về đái tháo đường trong thai kỳ. Họ cũng có tỉ lệ cao bị nôn ói trong thai kỳ. Còn bệnh nhân đang mắc chứng chán ăn tâm thần mà có thai thì có nguy cơ cao bị đái tháo đường trong thai kỳ và thai nhẹ ký, bệnh nhân tâm thần cần được tu van tam ly nhiều hơn, tam ly phu nu tâm thần cũng cần được tư vấn đúng phương pháp.

So với phụ nữ bình thường thì phụ nữ bị tâm thần phân liệt thường có thời gian thai kỳ không suôn sẻ, tỉ lệ sinh con còn sống rất thấp. Bệnh nhân tâm thần phân liệt thường hay bị các bệnh lý mãn tính khác như cao huyết áp và đái tháo đường. Ước tính 1/2 bệnh nhân tâm thần phân liệt và các rối loạn loạn thần khác có lạm dụng rượu hay ma túy. Ngoài ra, bệnh nhân tâm thần phân liệt còn có nguy cơ cao bị sinh non, tuổi có thai quá trẻ, thai nhẹ ký, thai chết lưu, bất thường nhau hay khiếm khuyết về tim mạch ở thai nhi. Có đến 2/3 phụ nữ loạn thần nặng không hề đi khám thai định kỳ.



Tam ly phu nuThai phụ stress dễ gây tác hại cho con
Các nghiên cứu cho thấy stress trong thời gian mang thai có thể gây tác hại lập tức và dài hạn cho thai. Phụ nữ có thai với thời gian thai kỳ ngắn hơn, tỉ lệ thai chết lưu cao hơn và tác động này rõ nét nhất nếu bị stress ở 3 tháng đầu thai kỳ. Còn nếu stress xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ thì nguy cơ cao nhất là thai nhẹ ký. Dù stress xảy ra ở bất cứ thời điểm nào cũng làm tăng nguy cơ tử vong sơ sinh. Còn tần suất rối loạn stress sau chấn thương trong thời gian thai kỳ ước tính vào khoảng 3,5% và các phụ nữ này có nguy cơ cao bị thai lạc chỗ, sẩy thai, nôn nhiều và chuyển dạ sớm.

Tam ly phu nu - Tần suất rối loạn trầm cảm chủ yếu trong thời gian mang thai ở phụ nữ khoảng từ 13% – 20%. Ngoài ra, trầm cảm còn liên quan đến các tai biến khác như sẩy thai, chảy máu trong thời gian thai kỳ, sức đề kháng động mạch tử cung cao hơn và gia tăng nguy cơ sinh mổ. Thai nhi của các bà mẹ trầm cảm cũng biểu lộ sự khác biệt về hành vi trong tử cung. Nhịp tim của chúng cũng khác biệt nếu so với thai nhi của nhóm bà mẹ không bị trầm cảm. Trầm cảm có thể dẫn đến các hành vi có hại cho sức khỏe thai nhi ở bà mẹ như hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng ma túy và tăng cân. Họ cũng ít khi khám thai định kỳ, ăn kém dẫn đến tình trạng không tăng đủ trọng lượng cần thiết ở người mẹ và khả năng tự chăm sóc bản thân cũng kém vì thế phụ nữ trong thời kỳ này cần được tu van tam ly.

Lưu ý: Nếu bạn muốn được tu van suc khoe truc tuyen, và nếu có vấn đề gì về sức khỏe, bạn gọi đến tổng đài 19008909 để nhân được tư vấn miễn phí phù hợp nhất.
Suckhoe68.com (Tổng Hợp)
Tin liên quan:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909