Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Làm đẹp khi mang thai: Tốt hay không tốt?


Tư vấn sức khỏe sinh sản: Làm đẹp khi mang thai nên hay không???

Nhuộm tóc, làm trắng răng, vẽ móng tay móng chân: cái nào an toàn và cái nào bà bầu nên tránh?
Hãy đến với chuyên mục Bà bầu của Eva để tìm hiểu những bí quyết sinh con theo ý muốn, cách ăn uống tốt nhất cho thai phụ, thời trang bà bầu quyến rũ hay 'chuyện ấy' an toàn cho mọi bà bầu.


lam-dep-khi-mang-thai
Thời kì thai nghén là thời kì mà người phụ nữ dễ bị mệt mỏi và trầm cảm, việc chăm sóc bản thân trong thời kì này cũng trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể nghe đến những tin đồn kiểu như nhuộm tóc, làm móng sẽ gây cho thai nhi khuyết tật, điều này làm bạn lo sợ mỗi khi nghĩ đến việc làm đẹp. Vậy đâu là sự thật và đâu chỉ là tin đồn? Sau đây là sự thật liên quan đến việc làm đẹp trong thời kì thai nghén:

Nhuộm tóc
“Có rất nhiều hóa chất được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc, nhưng chưa có một nghiên cứu nào tìm được bất cứ sự liên quan nào đến việc những loại hóa chất này gây khuyết tật hoặc gây ung thư cho thai nhi. Mặc dù bạn không nên tiếp xúc với những hóa chất này thường xuyên, nhưng nhuộm tóc một đến hai lần không phải là một vấn đề nghiêm trọng. An toàn hơn cả, bạn hãy chờ đến chu kì 3 tháng giữa hoặc ba tháng cuối trong chín tháng thai nghén – thời kì mà em bé đã gần như phát triển đầy đủ bộ phận để nhuộm tóc. Lưu ý rằng, tránh để thuốc nhuộm vào da đầu, việc này giảm thiểu ảnh hưởng các loại hóa chất trong thuốc nhuộm ngấm vào máu.
Mát xa
Mát xa trong thời kì thai nghen là rất tốt. Mát xa giải tỏa stress, lưu thông khí huyết, giảm đau, nhưng điều quan trọng là nhân viên mát xa phải có kiến thức về sự thay đổi cơ thể trong thời gian mang thai. Khi làm các động tác mát xa yêu cầu bạn nằm sấp thì spa phải sử dụng những chiếc bàn cut-out chuyên dụng. Nên lưu ý là nhân viên mát xa nên sử dụng loại dầu mát xa không mùi, tránh việc mùi các loại dầu này dễ khiến bạn buồn nôn. Việc chọn spa là vô cùng quan trọng, bạn nên chọn những spa có uy tín và thân thuộc với các bà bầu. Bạn có thể tham khảo bạn bè của bạn hoặc tìm hiểu trên mạng để đưa ra quyết định đúng nhé.

Làm trắng răng
Nếu bạn mong muốn làm trắng răng trong thời kì này thì tốt nhất là không nên. Bởi vì việc làm trắng răng chưa được chứng minh là an toàn với phụ nữ có thai. Theo các nghiên cứu cho thấy, nướu của bạn trong thời kì này sẽ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị chảy máu do sự thay đổi về hóc môn. Với một số người, việc làm trắng răng còn làm kích thích những vùng nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Việc làm trắng răng là một trị liệu không bắt buộc, vì thế bạn có thể lùi kế hoạch này đến khi sinh nở xong, hoặc làm trước khi bầu bí để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho đứa bé trong bụng bạn nhé!

Sơn sửa móng tay/ chân
Tất cả những chuyên gia đều cho rằng việc làm móng hầu như không gây ảnh hưởng đến bà mẹ mang thai. Móng của bạn sẽ dài ra và bị thay đổi liên tục. Mặc dù sơn móng tay có chứa một số loại hóa chất, nhưng chúng không thể bị hấp thụ qua móng tay của bạn được, chính vì thế nó cũng không có liên quan gì đến việc làm thai nhi bị khuyết tật. Vấn đề ở đây là, chứng buồn nôn nếu salon làm móng nơi bạn làm không thông thoáng. Mùi sơn móng tay của một số loại khá mạnh, bạn nên ngồi gần cửa sổ hoặc cửa ra vào nếu bạn dễ bị kích thích gây buồn nôn khi hít phải mùi sơn.

Tắm bồn, xông hơi
Nếu tắm bồn làm bạn cảm thấy sảng khoái thì bạn nên tránh sử dụng bể sục và bồn tắm nóng. Chúng ta đều biết rằng nhiệt độ tăng có khả năng làm thai nhi bị dị tật, đặc biệt vào 3 tháng đầu của thời kì mang thai. Phần lớn các bồn tắm nóng đều có khả năng tăng đến hơn 100 độ C, thêm nữa bạn thường để ngập nước từ cổ trở xuống như thế việc tắm bồn là rất nguy hiểm trong thời kì này. Tắm dưới vòi hoa sen được cho là an toàn hơn với lí do phòng tắm thường không quá nóng khi mới bắt đầu tắm, cho nên nhiệt độ cơ thể của bạn không thể tăng đến mức nguy hiểm cho thai nhi. Bạn cũng nên tránh tắm ở các phòng xông hơi - hơi nóng ở đây cũng có thể làm bạn dễ trở nên chóng mặt, bởi vì trạng thái cân bằng của bạn lúc này không giống như lúc bạn chưa mang thai.

Mát xa mặt
Bạn đã bao giờ tự hỏi việc gì đã xảy ra với “vẻ đẹp của phụ nữ mang thai” như người ta vẫn thường nói? Không thể đoán được làn da của bạn sẽ thay đổi như thế nào trong suốt 9 tháng mang thai, và việc mát xa mặt là một cách hay để chăm sóc da. Nhưng làn da của bạn thời kì này sẽ trở nên rất nhạy cảm, nên bạn lưu ý bỏ qua bước tẩy tế bào chết hoặc kỹ thuật siêu mài mòn. Khi đi mát xa, bạn nên chắc chắn rằng những chuyên gia thẩm mỹ làm cho bạn biết bạn có dị ứng với bất cứ loại mùi nào không. Khi bạn qua 3 tháng thời kì đầu mang thai, hãy yêu cầu được nằm trên một cái gối, tránh việc nằm thẳng bằng lưng bởi vì tư thế này có thể làm chậm lưu thông tuần máu và dễ gây chóng mặt.

Tắm nắng
Điều này là hết sức kiêng kị trong thời kì mang thai. Nếu ung thư da chưa đủ là lí do bạn tránh tắm nắng thì những tia UV sẽ làm da bạn xấu đi trong thời kì mang thai. Hơn nữa bạn cũng biết rằng dưới cái nắng mặt trời có thể làm hại đến thai nhi. Nếu bạn thực sự muốn tắm nắng một chút, hãy ra ngoài lúc trời chưa nắng gay gắt và sử dụng kem chống nắng với mức chống nắng tối thiểu là SPF 15.

Tẩy lông
Việc tẩy lông trong quá trình mang thai không gây ảnh hưởng đến thai nhi cũng như sức khỏe của bạn cả. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai da bạn cũng dễ bị kích ứng, do vậy, khi bạn lên kế hoạch đi đâu đó mà cần phải tẩy lông thì nên tẩy trước đó 2-3 ngày phòng trường hợp làn da của bạn bị kích ứng trông mất thẩm mỹ nhé.

Chú ý: Nếu có vấn đề thắc mắc về làm đẹp khi mang thai hoặc sức khỏe sinh sản, bạn có thể gọi điện thoại đến tổng đài tư vấn sức khỏe 19008909 để được tư vấn trực tiếp.

BS Hà Khuyên (Suckhoe68.com TH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900.8909